Theo trang tin Oilprice.com ngày 10/5, EU dự kiến sẽ loại bỏ đề xuất cấm các tàu thuộc sở hữu EU vận chuyển dầu của Nga đến bất kỳ nơi nào trên thế giới trong gói trừng phạt tiếp theo đối với Moskva, do sự phản đối từ Hy Lạp, thành viên EU phụ thuộc lớn nhất vào vận chuyển quốc tế.
Ủy ban châu Âu tuần trước đã chính thức đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay. Dự thảo ban đầu của gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng bao gồm việc cấm các công ty EU cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác cho việc vận chuyển dầu của Nga trên toàn thế giới.
Nếu lệnh cấm Moskva tiếp cận các công ty bảo hiểm châu Âu được ban hành, điều này sẽ khiến các công ty Nga phải hứng chịu thiệt hại hàng tỷ USD mỗi khi một tàu chở dầu rời cảng, với những rủi ro như tai nạn và tràn dầu, cùng các vấn đề khiếu nại và hành động pháp lý.
Do bị Hy Lạp và các thành viên EU khác phản đối, khối này hiện dự kiến sẽ bỏ đề xuất cấm các tàu của EU vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba, nhưng lệnh cấm đối với các công ty bảo hiểm sẽ vẫn được duy trì.
Việc thực hiện lệnh cấm bảo hiểm đối với tàu thuyền của Nga cũng sẽ làm phức tạp nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu dầu của Nga và tăng chi phí vận chuyển vì Nga phải cung cấp bảo hiểm cho hàng hóa của những khách hàng vẫn muốn mua dầu của Moskva.
Trong khi đó, Síp, Hy Lạp và Malta hy vọng Liên minh châu Âu sẽ xem xét mối quan tâm của họ về lệnh cấm vận chuyển dầu của Nga theo kế hoạch của EU. Hy Lạp, Malta và Síp có đội tàu vận tải biển lớn nhất trong 27 thành viên EU, và có các trung tâm quản lý tàu lớn.
“Cần phải tính đến những lo ngại của Hy Lạp, Malta và tất nhiên là Síp trong các vấn đề cụ thể liên quan đến các lệnh trừng phạt”, Tổng thống Síp Nicos Anastasiades nói với các phóng viên tại Athens.