Nissin là nhà sản xuất mỳ ăn liền hàng đầu Nhật Bản có trụ sở tại Osaka.
Theo các nguồn tin, nghi ngờ hành động của Nissin là nhằm mục đích ngăn chặn việc giảm giá sản phẩm của mình, ủy ban quyết định rằng điều này có thể tương đương với việc hạn chế giá bán lại, vốn bị Luật Chống độc quyền nghiêm cấm.
Nissin bị cáo buộc hạn chế các nhà bán lẻ tự do định giá 5 sản phẩm mỳ ăn liền phổ biến nhất của mình: Mỳ cốc hương vị thông thường, hải sản và cà ri; mỳ udon Donbei Bowl Kitsune; và Yakisoba U.F.O.
Theo các nguồn tin, Nissin đã ra lệnh cho các nhà bán lẻ trên khắp Nhật Bản, bao gồm các siêu thị và hiệu thuốc, thông qua các nhà bán buôn và các kênh khác để đồng loạt tăng giá bán sản phẩm. Nissin bị cáo buộc đã làm như vậy hai lần vào năm 2022 và 2023.
Ngoài ra, Nissin cũng bị cáo buộc quyết định giá khi các nhà bán lẻ có kế hoạch tổ chức các đợt bán hàng đặc biệt do đó người tiêu dùng không có cơ hội lựa chọn các cửa hàng cung cấp cùng một sản phẩm với giá thấp hơn.
Nissin đã tăng giá các sản phẩm, bao gồm năm loại mỳ ăn liền, vào tháng 6/2022 và tháng 6/2023, tăng tổng cộng từ 5% đến 13%. Các nhà bán lẻ dường như đã tuân thủ những yêu cầu này vì sợ làm tổn hại đến mối quan hệ của họ với một nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu.
Chi phí vận chuyển đến các nhà bán buôn đã tăng do nguyên liệu thô, nhiên liệu và các chi phí khác tăng vọt. Nissin dường như đã tìm cách tăng giá trên toàn quốc vì khả năng họ có thể phải chịu áp lực mạnh mẽ từ các nhà bán buôn để giảm giá nếu các nhà bán lẻ tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng mức giá chiết khấu.
Thị trường mì ăn liền của Nhật Bản có giá trị khoảng 603,3 tỷ yen trong năm tài chính 2021 và và Nissin có thị phần lớn nhất với 40,6%. Công ty đã báo cáo doanh số hàng năm khoảng 227,9 tỷ yen trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 3/2024.