Mặc dù Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã có hiệu lực từ tháng 7/2023 nhưng tình trạng vi phạm vẫn tăng mạnh, buộc cảnh sát nước này phải tăng cường tuần tra, giám sát hoạt động của loại hình giao thông này.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi phân loại xe scooter điện có thể lưu thông trên đường công cộng với vận tốc tối đa 20 km/h mà người điều khiển không cần bằng lái. Tuy nhiên, chỉ trong nửa đầu năm 2024, đã ghi nhận 134 vụ tai nạn liên quan xe scooter điện, khiến 20 người bị thương nhẹ, trong đó có 23 vụ tai nạn liên quan lái xe có nồng độ cồn, 16 vụ xảy ra trong khoảng từ nửa đêm đến gần sáng.
Cũng theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, số vụ tai nạn xe đạp thường và xe đạp trợ lực liên quan người sử dụng bia rượu chỉ chiếm khoảng 1%. Điều này cho thấy, nhiều người Nhật Bản, nhất là giới trẻ sau khi uống bia rượu đã lựa chọn xe điện làm phương tiện di chuyển vào thời điểm các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện dừng hoạt động. Theo quy định, người lái xe scooter điện trong tình trạng say rượu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép sẽ bị xử phạt hình sự.
Trong vòng một năm sau khi Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực (từ tháng 7/2023-7/2024), đã có tổng cộng 219 vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện, khiến 226 người bị thương. Riêng thủ đô Tokyo ghi nhận 165 vụ, chiếm 75%, tiếp theo là thành phố Osaka với 38 vụ. Hơn 90% trong số đó là xe thuê từ các dịch vụ chia sẻ xe điện trực tuyến. Cũng trong khoảng thời gian đó, cảnh sát giao thông đã xử lý 25.156 trường hợp vi phạm liên quan xe scooter điện, với các lỗi phổ biến như chạy trên vỉa hè (13.842 vụ), vượt đèn đỏ (7.725 vụ), không dừng trước biển báo STOP (1.455 vụ)...
Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, số lượng xe scooter điện của hai công ty chia sẻ xe lớn nhất Nhật Bản đã tăng lên 14.860 xe vào tháng 7 năm nay, gần gấp 3 lần so với 5.600 xe hồi cuối tháng 6/2023. Các nhà cung cấp dịch vụ đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như yêu cầu người sử dụng phải làm bài kiểm tra luật giao thông trước khi sử dụng. Tuy nhiên, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế khiến số vụ vi phạm vẫn tiếp tục tăng.
Theo đại diện Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát tuần tra sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan xe điện scooter, đặc biệt là hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.