Theo phóng viên TTXVN tại Washington, từ tháng 1/2020, 12 công đoàn đường sắt lớn nhất của Mỹ đã thương lượng với các tập đoàn chủ sở hữu lao động về việc tăng lương và cải thiện bảo hiểm y tế, nhưng chưa đạt được thỏa thuận. Đến Hè 2022, chính quyền Tổng thống Biden đã phải chỉ định một nhóm hòa giải để thúc đẩy giải quyết vấn đề. Hiện 10 công đoàn khác đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với các tập đoàn và đang chờ chấp thuận từ các thành viên.
Tuần trước, Bộ trưởng Lao động Mỹ Marty Walsh đã có cuộc gặp với các bên và các cuộc thương lượng đã diễn ra cuối tuần qua, song đến nay các bên vẫn chưa tìm được giải pháp.
Hai công đoàn đường sắt SMART Transportation Division và BLET hiện có khoảng 57.000 thành viên là công nhân và người lái tàu, đại diện cho một nửa trong số 115.000 lao động toàn ngành đường sắt Mỹ. Nếu đình công nổ ra trên cả nước, Mỹ sẽ chịu thiệt hại khoảng 2 tỷ USD/ngày. Hệ thống đường sắt của Mỹ đang vận chuyển hàng hóa nông sản, công nghiệp, hàng bán sỉ và bán lẻ cho toàn bộ nước Mỹ. Một cuộc đình công của công đoàn đường sắt sẽ gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhà máy.
Dự kiến các bên sẽ phải đạt thỏa thuận trước ngày 17/9. Nếu qua hạn chót này mà không đạt thỏa thuận, hai công đoàn đường sắt sẽ tiến hành đình công và có thể dẫn tới sự can thiệp của Quốc hội Mỹ. Từ 12/9, đại diện hai công đoàn đường sắt cho biết bắt đầu ngừng vận chuyển vật liệu nguy hiểm và độc hại nhằm đảm bảo an toàn nếu diễn ra đình công.