Ông Hipkins cho biết bên cạnh chiến dịch tiêm phòng cho học sinh, tổ chức xét nghiệm, đảm bảo vệ sinh dịch tễ và giãn cách xã hội, Bộ Giáo dục New Zealand cũng mong muốn tạo điều kiện để các lớp học được thông khí tốt nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Ông đánh giá các trường học tại New Zealand đã làm tốt công tác thông khí tại các lớp học nhưng chỉ riêng việc mở các cửa chính và cửa sổ để thoáng gió không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao nên bộ trên quyết định đặt mua các máy lọc không khí. Theo đó, 500 chiếc máy lọc đầu tiên sẽ được bàn giao cho các trường từ tháng 3 và 4.500 chiếc còn lại sẽ bàn giao vào tháng 6.
Để giúp các trường học nhận biết những phòng học chưa có điều kiện thông khí tốt, Bộ Giáo dục New Zealand cũng sẽ cung cấp các bộ kit đo mức độ thông khí cùng các máy đo nồng độ CO2 cầm tay để sớm xác định các khu vực có chất lượng kém và nhanh chóng khắc phục. Hiện các trường học tại New Zealand đã được trang bị hơn 8.000 máy đo chất lượng môi trường trong phòng. Dự kiến, các máy đo nồng độ CO2 sẽ được triển khai sớm trong năm nay.
Các kết quả nghiên cứu do Viện nghiên cứu không khí và nước quốc gia và Bộ Giáo dục New Zealand phối hợp thực hiện đã chỉ ra việc mở cửa chính và cửa sổ của các phòng học là cách tốt nhất để tăng khả năng lưu thông khí trong các lớp học. Điều kiện thông khí tốt sẽ giúp đưa khí thoáng sạch từ bên ngoài vào bên trong và ngăn chặn nguy cơ không khí ô nhiễm quẩn trong không gian kín. Nồng độ CO2 trong không khí cũng là một chỉ số đáng tin cậy phản ánh chất lượng không khí. Hiện Bộ Giáo dục New Zealand cũng đang tìm hiểu về những hệ thống đơn giản để hỗ trợ lọc không khí và tăng cường khả năng thông khí tự nhiên tại các trường.