Theo Bloomberg, trong bối cảnh thiếu đủ thứ tại bệnh viện, nhiều người buộc phải lên Twitter và Instagram cũng như các mạng xã hội khác để tìm kiếm giúp đỡ.
Một sinh viên luật 20 tuổi tên Bharath Pottekkat cho biết mỗi khi mở ứng dụng Instagram, cô thấy một loạt tin nhắn khẩn thiết. Ví dụ như: “Mumbai, xin hãy giúp tôi. Phổi bị tổn thương do viêm. Cần giường chăm sóc đặc biệt”, “Cần huyết thanh khẩn cấp để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện Max, Dlhi”, “Cần tiêm Tocilizumab khẩn cấp. Hãy cho tôi biết nếu bạn biết chỗ nào quanh Mumbai có”…
Pottekkat cho biết cứ mỗi lần vào ứng dụng là lại có lời cầu xin mới xuất hiện. Cô nói: “Đầu tôi quá tải thông tin trên mạng xã hội. Tôi không biết mình đang đọc gì”.
Pottekkat cho biết có một bài đăng khiến cô giật mình. Một phụ nữ chăm mẹ ốm đã mô tả cảnh như tận thế tại bệnh viện ở thành phố Lucknow – nơi mà người ta đánh nhau để giành giật các bình ô xy mới được mang tới.
Sự tuyệt vọng còn thấy rõ hơn trên tài khoản Twitter của ông Ranjan Pai, đồng sáng lập Tập đoàn Y khoa và Giáo dục Manipal, điều hành chuỗi bệnh viện lớn thứ hai Ấn Độ là Tập đoàn Y tế Manipal. Tài khoản của ông Pai tràn ngập hàng trăm tin nhắn từ người lạ, hỏi ông về giường chăm sóc đặc biệt, ô xy và thuốc chữa COVID-19. 7.000 giường bệnh trong chuỗi 27 bệnh viện của ông đã kín chỗ.
Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn không lường được. Không nước nào đủ trang thiết bị để xử lý đợt COVID-19 bùng phát nhanh và nghiêm trọng thế này”.
Hồi tháng 2, bệnh nhân COVID-19 chỉ chiếm 4% giường bệnh ở Manipal. Vài tuần sau, con số đó tăng lên 65% và các giường còn lại dành cho các bệnh nhân cấp cứu khác. Các bệnh viện, bác sĩ và nhân viên của ông Pai đều bị quá tải.
Nhà báo Barkha Dutt cho biết đang xảy ra tình trạng thiếu nơi hỏa táng khắp Ấn Độ. Nhà báo đã đăng lên Twitter hình ảnh về một khu vực hỏa thiêu ở thành phố Surat.
Giống như Instagram, Twitter, Facebook WhatsApp và Telegram đều tràn ngập lời cầu cứu từ gia đình, bạn bè đang khổ sở tìm kiếm mọi thứ cho người thân mắc COVID-19, từ giường bệnh tới thuốc men, chụp cắt lớp, xét nghiệm và cả đồ ăn cho người già đang bị cách ly. Họ hy vọng có ai đó sẽ hồi đáp nhanh chóng thay vì phải chờ đợi mòn mỏi trong bệnh viện.
Những lời kêu cứu cho thấy bi kịch COVID-19 ở đất nước 1,3 tỷ dân, đang trở thành nơi mà số ca mắc COVID-19 tăng nhanh nhất thế giới. Nhiều người dân đang hoảng sợ và tuyệt vọng khi thiếu thuốc men, giường bệnh và ô xy trong các bệnh viện.
Ngày 21/4, Ấn Độ 2.101 ca tử vong và 315.802 ca mắc mới, cao chưa từng có. Quốc gia Nam Á này chỉ xếp sau Mỹ về tổng số ca mắc và trước đó đã vượt Brazil lên vị trí thứ hai.
Số ca mắc gia tăng đã buộc các trung tâm tài chính và chính trị như Mumbai và New Delhi phải áp đặt giới hạn di chuyển. New Delhi đã phong tỏa nghiêm ngặt trong 6 ngày từ 20/4. Bang Maharashtra, nơi có thành phố Mumbai, thắt chặt phòng dịch từ 15/4.
Chỉ cần nhìn ảnh tràn ngập trên mạng xã hội cũng có thể thấy hệ thống y tế công của Ấn Độ đang sụp đổ. Nhiều bệnh nhân COVID-19 cùng nằm chung giường bệnh, xe cứu thương xếp hàng dài bên ngoài bệnh viện ở Mumbai, người bệnh hấp hối khi chờ ô xy. Các đường dây nóng của chính phủ đều tê liệt.
Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có thể giúp ích đôi chút trong khủng hoảng. Các sinh viên, nhân viên công nghệ, các tổ chức phi lợi nhuận và diễn viên Bollywood đang huy động nguồn lực để cung cấp bữa ăn, cung cấp thông tin về giường bệnh hay thuốc Remdesivir mà người dân cần. Nhiều người hoàn toàn xa lạ đã tình nguyện mang đồ ăn tới tận chỗ bệnh nhân.
Ông Vikas Chawla, đồng sáng lập công ty kỹ thuật số Social Beat, cho biết trong tình hình hiện nay, những người tập hợp nguồn lực đám đông, thông tin tin cậy trên mạng xã hội là những anh hùng ngày nay. Ông nói chỉ cần một vài người đứng ra và hành động là có thể huy động được nhiều nguồn lực”.