Indonesia có thêm cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Giới chức Indonesia cho hay, sầu riêng Indonesia đang đứng trước cơ hội lớn khi Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn, bày tỏ ý định sẽ tăng cường nhập khẩu sầu riêng từ quốc gia Đông Nam Á này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Rolliansyah Soemirat ngày 24/4 cho biết, tại cuộc Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, gọi tắt là Đối thoại 2+2, Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Indonesia, trong đó có mặt hàng sầu riêng, một bước đi quan trọng để thu hẹp sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Ông Rolliansyah cho biết hai nước đã có những cuộc thảo luận về việc tăng cường hợp tác thương mại, trong đó Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm lớn trong việc cấp quyền tiếp cận thị trường lớn hơn cho các sản phẩm của Indonesia, cụ thể là thủy sản và sầu riêng. Theo ông Rolliansyah, Trung Quốc có ý định tạo ra những thay đổi thương mại với các đối tác, trong đó có Indonesia. Trung Quốc đã theo dõi và có những đánh giá đúng đắt đối với sản phẩm sầu riêng của Indonesia.

Dữ liệu hải quan cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 15.600 tấn sầu riêng vào năm 2024, với giá trị gần 7 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Thái Lan là nhà cung cấp loại trái cây nhiệt đới được yêu thích này lớn nhất của Trung Quốc, chiếm 57% thị phần vào năm 2024.

Tháng 3/2025, đoàn Hải quan Trung Quốc đã đến các nông trại trồng sầu riêng Indonesia để kiểm tra quy trình sản xuất từ trồng trọt, thu hoạch đến đóng gói sản phẩm. Nếu kết quả đánh giá được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt trong kế hoạch thâm nhập thị trường sầu riêng Trung Quốc của Indonesia.

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS), năm 2024, Indonesia đã xuất khẩu 600 tấn sầu riêng với giá trị khoảng 1,8 triệu USD, trong đó chủ yếu đến thị trường Thái Lan và Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, Indonesia cũng đã nhập khẩu 459,3 tấn sầu riêng, trị giá 3,6 triệu USD, chủ yếu từ Malaysia và Thái Lan.

Cũng theo BPS, Trung Quốc chiếm khoảng 23,8 % xuất khẩu phi dầu khí của Indonesia vào tháng trước. Điều này khiến Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Indonesia, đứng thứ hai là Mỹ (gần 12,1 %) và Ấn Độ (gần 6,5 %). Xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng vọt từ khoảng 4,3 tỷ USD vào tháng Hai lên 5,2 tỷ USD trong tháng Ba.

Văn Phong (P/v TTXVN tại Jakarta)
Sầu riêng Trung Quốc trong cuộc đua cạnh tranh với Đông Nam Á
Sầu riêng Trung Quốc trong cuộc đua cạnh tranh với Đông Nam Á

Sự góp mặt của sầu riêng nội địa trên các kệ hàng Trung Quốc trong 2 năm trở lại đây đã thổi bùng cơn sốt nông nghiệp nhiệt đới tại thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, để có thể sánh vai và cạnh tranh với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á, hành trình phía trước vẫn còn gian nan và đầy thách thức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN