Kênh 30/4 là tuyến kênh quan trọng của tỉnh Bạc Liêu, hướng ra cửa biển Nhà Mát - một trong ba cửa biển lớn của tỉnh, gồm Nhà Mát (thành phố Bạc Liêu), Gành Hào (huyện Đông Hải) và Cái Cùng (huyện Hòa Bình). Chỉ trong một thời gian ngắn, hai vụ chìm sà lan đã xảy ra tại cửa cống Nhà Mát trên kênh 30/4 (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu). Sự việc này đã cho thấy những bất cập trong quá trình lưu thông của các phương tiện trên tuyến kênh này. Ngành chức năng Bạc Liêu sớm đưa ra những biện pháp nhằm giúp cho việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến kênh được đảm bảo, an toàn.
Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an tỉnh Bạc Liêu) cho biết, vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 4/5, ông Phan Thanh Vinh (sinh năm 1973, cư ngụ tại thành phố Tân An, tỉnh Long An) là thuyền trưởng điều khiển phương tiện tàu kéo số hiệu SG 6419 (trọng tải 5 tấn, công suất 290CV) kéo theo sà lan VL14719 (trọng tải 371,39 tấn), trên sà lan có một phương tiện xáng dây; một chiếc xe cuốc; một thùng container; 28 cọc bê tông dài 12 m) lưu thông trên kênh 30/4 theo hướng từ phường 2 (thành phố Bạc Liêu) về cửa biển Nhà Mát (thành phố Bạc Liêu). Khi đến cống ngăn triều chống ngập tại khóm Đầu Lộ, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, tàu bị kẹt lại và nghiêng tại khoang cổng số 1. Đến khoảng 4 giờ cùng ngày, sà lan bị nước tràn vào khoang bị chìm. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Trước đó, vào ngày 13/4, chiếc sà lan vận chuyển đá, biển kiểm soát BL 9080 do thuyền trưởng Dương Minh Chơn điều khiển, di chuyển trên kênh 30/4 từ hướng phường 2 (thành phố Bạc Liêu) ra phường Nhà Mát. Khi đến cống Nhà Mát thuộc khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu, sà lan bị mất lái va chạm vào cống phường Nhà Mát. Sau khi va chạm vào cống, sà lan bị mắc kẹt nên không di chuyển được. Sau gần 30 phút bị mắc kẹt, lúc này thủy triều rút, nước đã tràn vào khoang sà lan chở đá dẫn đến sà lan bị chìm ngay tại cống Nhà Mát.
Theo ông Đặng Minh Pháp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, hai vụ sà lan bị chìm là do bất cẩn của thuyền trưởng đã chủ quan đi vào thời điểm nước ròng (thủy triều xuống thấp). Khi đó, dòng nước chảy rất xiết, dòng chảy bị co hẹp, phương tiện rất dễ va chạm vào thành cống, phương tiện không có thiết bị hoa tiêu để thăm dò trước chướng ngại vật.
Thượng tá Nguyễn Xuân Vũ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an Bạc Liêu cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân hai vụ việc trên. Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Vũ, qua làm việc với chủ sà lan cùng một số phương tiện khác qua lại thường xuyên tại cống Nhà Mát và người dân địa phương, thực tế có tình trạng nước cạn, nhưng thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo.
Sở Nông nghiệp và Phát triển cần phối hợp Sở Giao thông Vận tải lắp đặt biển báo, cảnh báo từ xa theo quy chuẩn về đường thủy nội địa để các phương tiện biết, hạn chế xảy ra sự cố như đã qua, Thượng tá Vũ kiến nghị.
Đại diện Đồn Biên phòng Nhà Mát (thành phố Bạc Liêu) đề xuất cần nạo vét tuyến kênh 30/4, đặc biệt là khu vực qua cống Nhà Mát để các phương tiện thủy có trọng tải từ 100 tấn trở lên dễ dàng lưu thông.
Ông Bùi Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu đề nghị sớm rà soát lại việc cảnh báo liên quan đến giao thông đường thủy nội địa phù hợp, có phương án xử lý chướng ngại vật, công trình ngầm dưới đáy cống để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi qua lại.
Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu cho rằng, công trình cống Nhà Mát đưa vào vận hành đã lâu, có nhiều phương tiện đã qua lại, có thể do nguyên nhân khách quan chứ không riêng gì vấn đề kỹ thuật vận hành cống xảy ra sự cố vừa qua.
Về công tác đảm bảo an toàn cho việc lưu thông của các tàu thuyền trên sông 30/4, lãnh đạo Sở cho biết, sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh thuê thợ lặn để dọn sạch chướng ngại vật dưới đáy cống. Bởi, khi dưới đáy cống có chướng ngại vật, cửa cống sẽ đóng không sát, gây ảnh hưởng đến việc vận hành cống.
Theo ông Lê Hoàng Tùng, khu vực cống cần có hai biển báo, gồm biển cảnh báo từ xa (trong bao nhiêu mét là có công trình) và biển báo cho phép qua cống theo cao trình mực nước (cụ thể, cao trình mực nước bao nhiêu được phép qua cống an toàn, cao trình mực nước bao nhiêu thì không được phép qua). Đặc biệt, có thể kết hợp hai biển báo biển báo hiệu bằng bảng điện tử vào bàn ngày và phản quang vào ban đêm để tàu thuyền qua lại dễ quan sát; đồng thời, góp phần hạn chế được những vụ tai nạn trong tương lai.