Đài Sputnik dẫn báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) ngày 21/9 cho biết: “Tỷ lệ máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao trong phi đội F-35 là khoảng 55% vào tháng 3/2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chương trình”.
GAO đã chỉ trích mức độ này là thấp không thể chấp nhận được.
Bản báo cáo cho biết chương trình đã chậm tiến độ trong việc thiết lập các hoạt động bảo trì. Kết quả là thời gian sửa chữa các bộ phận vẫn chậm. Có hơn 10.000 chiếc đang chờ được sửa chữa.
Báo cáo cho biết thêm việc bảo trì ở cấp độ tổ chức cũng bị ảnh hưởng do thiếu dữ liệu kỹ thuật và đào tạo.
GAO lưu ý chính phủ Hoa Kỳ sẽ cần chi 1,3 nghìn tỷ USD để duy trì hoạt động cho toàn bộ phi đội F-35, cũng như khắc phục các vấn đề về pháo, ghế phóng, phần mềm và phần cứng mà các máy bay này đang gặp phải.
Dù vậy, bất chấp những thất bại liên quan đến chương trình F-35, báo cáo cũng xác định rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vẫn cam kết chi 1,7 nghìn tỷ USD để mua tổng cộng 2.500 chiếc F-35 cho lực lượng vũ trang. Phần lớn số tiền sẽ dành cho việc vận hành, bảo trì và sửa chữa máy bay chiến đấu.
Kể từ khi bắt đầu chương trình tiêm kích F-35, các quan chức đã phải giải quyết nhiều trở ngại lớn đối với phi đội này, từ việc sửa chữa tốn kém cho đến các vấn đề như quá nhiệt và sét đánh.
Gần đây hơn, chương trình này đã gây chú ý toàn cầu sau khi một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bị rơi ở Nam Carolina và khiến chính quyền phải mở cuộc truy tìm vì bị mất dấu vết.