Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ cùng các lực lượng chức năng tiến hành xử lý, kiên quyết giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến, đảm bảo đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị; duy trì xử lý vi phạm, chống tái lấn chiếm.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông; Công ty Cổ phần công trình giao thông số 2; 3 tiến hành khảo sát thực trạng các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21A (đi qua huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức, thị xã Sơn Tây) địa bàn thành phố Hà Nội.
Qua cuộc khảo sát, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thống nhất xây dựng kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo Chương trình mục tiêu năm 2022.
Trong đó, Thanh tra GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, đơn vị liên quan tiến hành giải tỏa toàn bộ các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm, các trường hợp cố tình không chấp hành tự giác tháo dỡ, chuyển dọn các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên truyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 21A (huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức, Thị xã Sơn Tây) thuộc địa bàn Thành phố.
Sau giải tỏa, Thanh tra GTVT và lực lượng chức năng phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương để duy trì xử lý vi phạm chống tái lấn chiếm. Bàn giao cho Ban Duy tu các công trình HTGT, các đơn vị duy tu đường để quản lý, bảo vệ, chống tái lấn chiếm.
Trước đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, trong tháng 8 và 9 năm 2022 Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính 44 trường hợp, phạt tiền 252.000.000 đồng với các hành vi vi phạm “Không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong; Đào hè phố trái phép; Để vật liệu thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; Không hoàn trả phần đường (lòng đường) theo nguyên trạng khi thi công xong; Thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu nhưng không đầy đủ theo quy định; Tự ý sửa chữa vỉa hè trái phép; Xẻ đường trái phép,…” đối với các nhà thầu thi công và đơn vị thi công.