Ngành ô tô Mỹ cảnh báo các mức thuế lên đến 25% đánh vào hàng triệu xe ô tô và linh kiện nhập khẩu sẽ khiến chi phí tăng hàng ngàn USD và có thể “tàn phá” nền kinh tế Mỹ vì số việc làm sẽ sụt giảm mạnh.
Nhiều tổ chức thương mại còn chỉ trích Bộ Thương mại giữ bí mật nội dung báo cáo an ninh quốc gia theo Điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại, khiến cho ngành ô tô khó có thể đưa ra phản ứng thích hợp trong 90 ngày tiếp theo khi Thổng thống Trump xem xét báo cáo này.
Giới chức chính quyền Mỹ cho rằng đe dọa đánh thuế ô tô là một cách để có được sự nhượng bộ từ Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái đã đồng ý hoãn đánh thuế khi mà tiến trình đám phán với hai đối tác thương mại này đang diễn ra hiệu quả.
Trước những đồn đoán về khả năng Mỹ đánh thuế ô tô nhập khẩu, EU ngày 18/2 cảnh báo sẽ sớm có biện pháp đáp trả nếu Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa của họ. Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ nộp báo cáo điều tra, qua đó mở đường cho Tổng thống Donald Trump cho phép áp thuế nhập khẩu các xe ô tô nhập từ EU trong vòng 90 ngày tới.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết nếu Nhà Trắng đưa ra các hành động làm tổn hại tới hoạt động xuất khẩu của EU dựa trên bản báo cáo trên thì khối này cũng sẽ có phản hồi một cách nhanh chóng và thích đáng.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng sẽ "thật kinh khủng" nếu báo cáo trên kết luận các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ EU là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ và khiến Washington áp thuế nhập khẩu với những sản phẩm này.
Trước đó, Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 25% với các sản phẩm ô tô xuất xứ EU, đặc biệt là Đức, vì cho rằng những sản phẩm đó làm tổn hại tới ngành sản xuất ô tô tại Mỹ. Cũng với những lập luận về an ninh quốc gia, Nhà Trắng đã áp các mức thuế cao với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu vào nước này.
Năm 2017, gần 50% tổng số 17 triệu xe ô tô bán ra tại thị trường Mỹ là hàng nhập khẩu. Hầu hết đều có nguồn gốc từ Canada và Mexico, hai quốc gia sẽ được Mỹ miễn trừ nếu áp thuế nhập khẩu ô tô. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất VDA, năm 2018, Đức xuất khẩu 470.000 ô tô sang thị trường Mỹ.
Những diễn biến trên làm dấy lên lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU có thể bùng phát trở lại sau thời gian tạm lắng từ tháng 7/2018, nhờ cam kết của Tổng thống Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker rằng hai bên sẽ không áp dụng bất kỳ loại thuế nhập khẩu mới nào trong khoảng thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại hẹp. Người phát ngôn Schinas cho biết ông Juncker vẫn tin tưởng vào lời cam kết của Tổng thống Mỹ đồng thời khẳng định EU sẽ giữ lời nếu phía Mỹ cũng tuân thủ.