Ngoài ra, Ford cũng công bố một loạt thỏa thuận mới về cung cấp các sản phẩm xe điện nhằm hỗ trợ kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện.
Ford đang nhắm mục tiêu đạt tỷ suất 8% lợi nhuận trước thuế đến từ doanh thu bán xe điện và tăng tốc độ sản xuất lên 2 triệu xe điện vào năm 2026, gấp hơn ba lần so với mức 600.000 xe dự kiến sản xuất vào cuối năm nay.
Giám đốc điều hành (CEO) của Ford, John Lawler, dự kiến công ty sẽ báo lỗ khoảng 3 tỷ USD trong mảng hoạt động kinh doanh xe điện “Model e” trong năm nay. Ông Lawler lý giải chi phí cho việc nghiên cứu, chế tạo xe điện của Ford ước tính cao hơn 7 tỷ USD so với đối thủ cạnh tranh và rất ít xe của hãng đã có mặt ngoài thị trường. Nhưng nhà lãnh đạo của Ford khẳng định số lượng xe được giao sẽ gia tăng nhanh chóng và sớm chiếm ưu thế cạnh tranh.
Kết thúc quý I/2023, Ford báo cáo khoản lỗ của hoạt động xe điện đã tăng lên 722 triệu USD, từ mức 380 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, hoạt động kinh doanh xe truyền thống của công ty “kiếm” được 2,6 tỷ USD, đem lại thu nhập gộp cho cả công ty là 1,4 tỷ USD.
Ford dự kiến sẽ đơn giản hóa hoạt động của hãng, tách các doanh nghiệp và bắt đầu báo cáo tài chính riêng lẻ cho từng mảng hoạt động, nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận từ các sản phẩm truyền thống lên ngưỡng tốt nhất, trong khi tiếp tục đầu tư phát triển xe điện.
Các nhà quan sát nhận định viêc cân bằng lợi nhuận khi chuyển từ sản xuất các phương tiện truyền thống (ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu) sang xe điện là một thách thức ngày càng khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford.
Giám đốc công nghệ và phát triển sản phẩm tiên tiến của Ford, Doug Field, cho biết chìa khóa để làm được điều này là nâng cao hiệu suất của xe điện thế hệ tiếp theo, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2025.