Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, kết quả này đạt được là do Tết Dương lịch 2023 là thời điểm hầu hết đơn vị kinh doanh lựa chọn để khởi động đa dạng hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng Tết.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Thanh Tâm, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh giỏ quà Tết trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu thời điểm trước Tết Dương lịch 2023, sức mua mặt hàng này khá chậm, thì kỳ nghỉ vừa bắt đầu đã kéo sức mua tăng gấp đôi. Khách hàng chủ yếu lựa chọn sản phẩm giỏ quà Tết 2023 có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/sản phẩm và ưu tiên nhóm hàng bánh, kẹo, mứt, nước giải khát...
Tương tự, chị Mỹ Hà, tiểu thương bán lẻ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho hay, ngoài sản phẩm giỏ quà Tết 2023 có sức mua tăng mạnh, những nhóm hàng như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, vệ sinh cá nhân, hóa mỹ phẩm... cũng được nhiều người dân tìm mua chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người dân mua sắm Tết 2023 có xu hướng ưa chuộng các nhóm hàng nông đặc sản vùng miền, hàng Việt Nam chất lượng cao... có giá cả phải chăng hơn là hàng ngoại nhập.
Ở góc độ người tiêu dùng, bạn Việt Tiến ở thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, trong dịp Tết Dương lịch năm nay không về quê nên tranh thủ mua sắm Tết. Cùng với đó, trong xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023, nhiều siêu thị giảm giá sốc, áp dụng cho nhóm hàng thời trang may mặc, giày dép, hóa mỹ phẩm... nên người dân có cơ hội mua sắm hàng hóa giá rẻ mà chất lượng vẫn đảm bảo.
Trong khi đó, một số người dân khác tại TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, để tránh thời gian cao điểm mua sắm Tết Quý Mão 2023 phải xếp hàng ở quầy thanh toán tiền, chờ đợi giao hàng về nhà... nên gia đình tranh thủ mua sắm ngay trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng như đồ dùng gia đình, nhu yếu phẩm; thực phẩm công nghệ, thực phẩm đóng gói, thực phẩm khô... đều có thời gian sử dụng và bảo quản khá dài.
Sau Tết Dương lịch 2023 thì chỉ còn khoảng chưa đến ba tuần để đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Quý Mão 2023 của người dân. Do đó, vào thời điểm này, tất cả trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... cũng như mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều đã trưng bày, giới thiệu phong phú chủng loại nhóm hàng Tết.
Cụ thể, tại các điểm bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, Giga Mall, Satra, MM Maga Market, LOTTE Mart, Aeon Mall... đều dành vị trí trung tâm hoặc thiết kết khu vực riêng để bày bán hàng Tết. Song song đó, những điểm bán này đều "chạy" luân phiên chương trình khuyến mãi, giảm giá để tạo điều kiện mua sắm tốt nhất và tiết kiệm nhất cho người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đồng loạt tung 12.000 sản phẩm Tết được giảm giá từ 10-50% ngay khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 bắt đầu. Với tên gọi "Khai Tết xanh - Gieo lộc lành", chương trình luân phiên giảm giá mạnh cho nhóm hàng như sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; giỏ quà Tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị...
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành Saigon Co.op, tất cả hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đều đã hoàn tất kế hoạch tăng tỷ lệ lượng hàng dự trữ lên 30 - 50% so với tháng kinh doanh thường. Nguồn hàng dự trữ, tập trung vào những nhóm hàng thiết yếu, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, bánh mứt các loại, nước mắm, bánh kẹo, rau củ quả, thủy hải sản …
Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hưu hạn Một thành viên Satra cho biết, tổng giá trị hàng hóa lương thực thực phẩm hệ thống bán lẻ SATRA dự trữ cho hai tháng (trước và sau Tết Quý Mão năm 2023) ước khoảng 500 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nhâm Dần 2022. Để kịp thời phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ Satra đã có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã...
Liên quan đến sức mua trên thị trường, doanh nghiệp, nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh đánh giá, hiện tại sức mua đang trên đà tăng so với tháng trước, nhưng vẫn tập trung ở nhóm thực phẩm, còn những nhóm khác tăng chậm. Đồng thời, thị trường TP Hồ Chí Minh đã và đang vào cao điểm 4 tuần cận Tết Quý Mão 2023 nên đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động kích cầu tiêu dùng, bổ sung hàng liên tục lên quầy và đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu
Trong khi đó, báo cáo của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có 46 trung tâm thương mại, 237 siêu thị, 3.012 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Tổng lượng hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng ra thị trường bình quân 1.800 tấn/ngày.
Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường, tương đương từ 15 - 30%. TP Hồ Chí Minh chuẩn bị khoảng 34.000 tấn hàng hóa cho chương trình bình ổn thị trường, phục vụ cho người dân trong Tết.
Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa Tết Quý Mão 2023, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị này đã khuyến khích hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... kéo giãn thời gian phục vụ khách hàng như từ ngày 20 - 27/12 tháng Chạp sẽ mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ đêm. Từ ngày 28 - 29/12 tháng Chạp, hệ thống bán lẻ mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm và ngày 30 tháng Chạp mở cửa từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa; đồng thời khai trương năm mới từ 8 giờ sáng mùng 2 Tết Quý Mão 2023; từ mùng 2 - 5 Tết sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa; mùng 6 Tết hoạt động kinh doanh bình thường.