Thúc đẩy đầu tư, thương mại Việt Nam - Australia lên tầm cao mới

Quan hệ thương mại Việt Nam và Australia vừa ghi nhận một dấu mốc mới với tổng kim ngạch song phương của 10 tháng đầu năm nay lần đầu tiên đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một kết quả rất ấn tượng, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 vẫn đang gây rất nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hướng tới lộ trình đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau, tăng gấp đôi lượng đầu tư hai chiều, theo mục tiêu chung của Chiến lược Hợp tác kinh tế tăng cường Việt Nam - Australia, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã có chuyến công tác tới bang Victoria từ ngày 18-20/11.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Tất Thành làm việc với ông Jeremy Blackshaw, Giám đốc Phòng Thương mại Melbourne, kêu gọi đầu tư vào Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Đại sứ đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại song phương, trong đó có các cuộc gặp với lãnh đạo của Phòng Thương mại thành phố Melbourne (bang Victoria), Cơ quan Thương mại và đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), Đại học RMIT, Tập đoàn LinFox, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia… và bà con kiều bào doanh nhân tại bang Victoria. 

Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay có độ mở lớn, đặc biệt là khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đi vào hoạt động và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sắp có hiệu lực.

Trong hai năm vừa qua, mặc dù đại dịch COVID-19 gây nhiều trở ngại, nhưng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Xuất khẩu nông thủy sản, vốn được xem là một trong các trụ đỡ của nông nghiệp nông thôn Việt Nam, sang Australia tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, cụ thể xuất khẩu rau quả tăng 27,65 %, thủy sản tăng 16,37% và gạo tăng 30,32 %, hạt tiêu tăng 33,03 %. Bên cạnh đó, các mặt hàng công nghiệp cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh như dệt may tăng 40,54%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 120,61%, sản phẩm từ sắt thép tăng 72,43%, dây cáp điện tăng 85,14%, sắt thép tăng 216,73%,… 

Đây là những dấu hiệu cho thấy xu hướng ưa chuộng hàng hóa Việt Nam của người dân Australia đang tăng lên. Nếu sớm nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp Australia sẽ có ưu thế tận dụng được thị trường, đa dạng nguồn cung và tăng khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.

Các đối tác Australia đánh giá cao những thông tin Đại sứ Nguyễn Tất Thành chia sẻ, nhất trí với nhận định cơ cấu hai nền kinh tế có tính chất bổ sung cho nhau, Việt Nam là điểm đến tiềm năng với doanh nghiệp Australia và hoan nghênh nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Australia làm ăn. Ông Jeremy Blackshaw, Giám đốc Phòng Thương mại Melbourne, đồng thời là Giám đốc đối ngoại của Công ty Luật và Tư vấn lớn nhất Australia MinterEllison, đánh giá cao các cơ hội đầu tư giữa Australia và Việt Nam. Ông cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Australia - trước hết là các doanh nghiệp khách hàng của Công ty MinterEllison - đến Việt Nam làm ăn và ngược lại.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Tất Thành  gặp ông David Fox, lãnh đạo Tập đoàn Linfox, trao đổi về dự án sân bay Avalon và kết nối doanh nghiệp hai nước.

Doanh nhân David Fox, nhà lãnh đạo của Tập đoàn Linfox, cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics và hàng không giữa Australia và Việt Nam, trước hết là dự án xây dựng và khai thác sân bay Avalon (Melbourne) giữa Tập đoàn Linfox và Tập đoàn Sovico Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn LinFox cũng sẽ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai nước, kỳ vọng trở thành cầu nối giữa Australia-Việt Nam. 

Giáo sư Peter Coloe, Phó Chủ tịch Đại học RMIT, đã trao đổi với Đại sứ Nguyễn Tất Thành về kế hoạch mở rộng quy mô trường Đại học RMIT tại Việt Nam, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của trường hiện đại và tiện nghi hơn nữa, để phục vụ ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tập tại đây. 

Cũng trong chuyến đi này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã có cuộc gặp gỡ với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, đại diện cộng đồng doanh nghiệp kiều bào tại thành phố Melbourne và tham gia cắt băng khánh thành Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại Việt Nam - Australia, chủ trì lễ phát động Chương trình xây dựng thương hiệu cá tra, cá basa tại Australia và chính thức tiếp thị chanh leo đông lạnh nguyên quả Việt Nam.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Tất Thành tham dự lễ phát động Chương trình xây dựng thương hiệu cá tra, cá basa tại Australia và chính thức tiếp thị chanh leo đông lạnh nguyên quả Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết rất vui mừng chứng kiến sự đoàn kết và ngày càng phát triển về mọi mặt của cộng đồng kiều bào nói chung và doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói riêng. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ luôn là mái nhà chung của những người Việt xa quê hương tại Australia.

Tin, ảnh: Diệu Linh (TTXVN)
Tránh lỗi cơ bản khi xuất khẩu vào thị trường EU
Tránh lỗi cơ bản khi xuất khẩu vào thị trường EU

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) là một lợi thế của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khi tiếp cận thị trường EU.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN