Thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm

Sau khi doanh số bán hàng tăng hơn 9% ở tháng 10, bước sang tháng 11 sức mua của thị trường ô tô Việt Nam giảm 0,5%, đi ngược với xu hướng chung của thị trường ô tô những năm trước đây.

Chú thích ảnh
Ô tô Vinfast chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh tư liệu: An Đăng/TTXVN

Cụ thể, ngày 13/12, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2022 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh số trên, có 29.750 xe du lịch, tăng 5%; 6.455 xe thương mại, giảm 19%; và 166 xe chuyên dụng, giảm 49% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.

Mặc dù vậy, nhìn vào tổng thể doanh số bán hàng trong 11 tháng qua doanh số bán ô tô vẫn tiếp tục khởi sắc. Theo đó, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11/2022 đạt 369.334 xe các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch tăng 63%; xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9%.

Cũng xét về nguồn gốc xe, tính đến hết tháng 11/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kì năm ngoái.

Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 11 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.543 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 11 tháng năm 2022 lên 72.037 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng có doanh số bán 594 xe ô tô điện.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 11/2022  thị trường tiêu thụ tổng cộng 44.508 xe ô tô các loại, nâng tổng lượng tiêu thụ ô tô trong 11 tháng qua đạt hơn 400.000 xe.

Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 11 vừa qua tiếp tục là Toyota với doanh số 8.678 xe. Tiếp đến là Hyundai thuộc TC Group bán được 7.543 xe, KIA 5.090 xe, Mazda 3.492 xe, Mitsubishi 3.441 xe…

Dẫn đầu toàn thị trường về mẫu xe bán chạy nhất là Toyota Corolla Cross khi tiêu thụ được 2.418 xe. Các mẫu xe tiếp theo là: Mitsubishi Xpander 2.370 xe, Huyndai Accent 1.905 xe, Ford Ranger 1.995 xe,  Toyota Vios 1.985 xe…

Lý giải về việc thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, các chuyên gia cho rằng, do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.

Dự báo, với tình hình trên, từ nay đến Tết Nguyên đán có thể có thêm nhiều doanh nghiệp sẽ tung ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá cho khách hàng để kích cầu doanh số bán hàng trong mùa mua sắm cao điểm trong năm.

Văn Xuyên (TTXVN)
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 8,5% trong tháng 9
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 8,5% trong tháng 9

Chiều 11/10, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN