Một đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, việc cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đang được các đơn vị nhanh chóng triển khai, đến nay, đã đạt khoảng 50%. Trong tháng 3, khi hoàn thành cắm mốc toàn dự án sẽ tiến hành bàn giao một lần cho các địa phương. Hiện, Ban Quản lý dự án Thăng Long vẫn đang lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án, dự kiến tháng 4/2025 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư, nếu có mặt bằng, cuối tháng 6/2025 khởi công dự án.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thằng Long cho biết, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đi qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Đồng Nai gồm: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú. Để triển khai dự án, các địa phương cần thu hồi gần 380 ha đất, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.450 tỷ đồng.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, vừa qua, Đồng Nai đã giao thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cho các địa phương có dự án đi qua thực hiện. Ngay khi tiếp nhận mốc giải phóng mặt bằng, các huyện sẽ thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải quyết hồ sơ, thủ tục trong quá trình thu hồi đất. Quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến có những thuận lợi bởi diện tích đất thu hồi hầu hết là đất cao su, đất nông nghiệp, số hộ cần tái định cư ít, riêng huyện Thống Nhất và Xuân Lộc không phải bố trí tái định cư.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng; dự án có điểm đầu tại khu vực nút giao Quốc lộ 1A, kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (địa phận huyện Thống Nhất), điểm cuối giao với Quốc lộ 20, kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (thuộc huyện Tân Phú). Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/h. Trong phạm vi dự án, các đơn vị xây dựng nhiều cầu, nút giao, đường gom, đường ngang, trạm dừng nghỉ.