Quang cảnh cảng hàng hóa tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Tại Mỹ, khảo sát sơ bộ vào tháng 3 cho thấy tâm lý người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, trong khi kỳ vọng lạm phát dài hạn tăng mạnh nhất kể từ năm 1993, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh việc tăng thuế đối với hàng hóa nước ngoài.
Theo khảo sát của Đại học Michigan, kỳ vọng tài chính của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong tháng 2, giá tiêu dùng của Mỹ tăng ở tốc độ chậm nhất trong 4 tháng. Đây là số liệu khả quan cho các hộ gia đình Mỹ, những người vẫn lo ngại về khả năng thuế quan sẽ đẩy giá cả tăng cao hơn. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán rằng một cuộc chiến thương mại leo thang sẽ làm tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, từ thực phẩm đến quần áo trong những tháng tới, thử thách khả năng phục hồi của người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.
Tại Đức, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hầu như không tăng trưởng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Nền kinh tế đã suy giảm trong năm 2023 và 2024, ghi nhận mức giảm hàng năm liên tiếp đầu tiên kể từ đầu những năm đầu thập niên 2000. Và năm 2025, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 0,3%.
Trong một thời gian dài, nước Đức được coi là mỏ neo của sự ổn định kinh tế ở châu Âu. Nhưng trong năm năm trở lại đây, kinh tế Đức hầu như không tăng trưởng. Giá năng lượng cao đang gây áp lực lên các công ty nên ngày càng nhiều công ty rời khỏi nước Đức và người tiêu dùng ngày càng do dự hơn khi mua sắm.
Trong khi đó, kinh tế Anh đã suy giảm 0,1% vào tháng 1/2025 trước khi Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves công bố gói ngân sách Mùa Xuân vào cuối tháng 3/2025. Nhà kinh tế trưởng Yael Selfin tại hãng kiểm toán KPMG UK cho biết: "Nền kinh tế Anh bắt đầu năm 2025 với sự thụt lùi khi sự bất ổn toàn cầu phủ bóng đen lên triển vọng".
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Tại châu Á, giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, làm nổi bật áp lực giảm phát dai dẳng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) hôm 9/3 công bố báo cáo cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - một thước đo chuẩn để đo lường lạm phát - trong tháng 2/2025 đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm phát là một vấn đề đáng ngại, vì nó khiến người tiêu dùng ít có động lực chi tiêu ngay hiện tại do kỳ vọng giá sẽ còn xuống thấp hơn. Các công ty kiếm được ít tiền hơn cũng buộc phải cắt giảm đầu tư sản xuất và tiền lương, làm suy yếu nhu cầu và ép giá xuống hơn nữa. Vòng xoáy này càng khiến tiêu dùng suy yếu, trong khi đây là một thành phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế.
Tại Ấn Độ, lạm phát đã giảm xuống dưới mức mục tiêu của ngân hàng trung ương vào tháng trước, cho phép các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn mới từ xung đột thương mại toàn cầu.