Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh Tây Nam Bộ đi TP Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ.
Lễ ký kết dự án.
Đồng thời, dự án tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Dự án có điểm đầu tại Km9+325 ở nút giao Chợ Đệm, thuộc xã Tân Nhựt, TP Hồ Chí Minh; điểm cuối tại Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp, dài khoảng 96,13 km; quy mô đường cao tốc.
Đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe (đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe), vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012 và TCVN 5729:1997.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế 100 km/giờ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012.
Cấp đường dự án phù hợp với đường hiện hữu, tối thiểu bảo đảm quy mô đường cấp V đồng bằng (đối với đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và đường giao thông nông thôn cấp B (đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2).
Trong phạm vi dự án bố trí 10 nút giao liên thông, trong đó cải tạo, nâng cấp 8 nút giao hiện hữu phù hợp với quy mô mở rộng đường cao tốc, gồm: Nút giao Chợ Đệm đầu tư hoàn thiện nút giao khác mức liên thông dạng Trumpet theo quy hoạch, quy mô các nhánh nút giao 2 làn xe; nút giao Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, nút giao Bến Lức, nút giao Tân An đầu tư mở rộng tuyến chính đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp; nút giao Thân Cửu Nghĩa đầu tư hoàn thiện nút giao khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh theo quy hoạch, quy mô các nhánh nút giao 2 làn xe; nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè, nút giao An Thái Trung: đầu tư mở rộng tuyến chính đạt quy mô 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp; nút giao với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đang xây dựng, thuộc phạm vi đầu tư của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; nút giao với ĐT.818 đầu tư bổ sung các nhánh tách, nhập với đường cao tốc.
Dự án cũng bao gồm các: Cầu vượt trực thông giữ nguyên hiện trạng các cầu vượt trực thông đang khai thác; hầm chui dân sinh tận dụng, nối dài các hầm chui dân sinh hiện hữu bảo đảm phù hợp với nền đường mở rộng, kết cấu bằng bê tông và bê tông cốt thép; hệ thống đường gom, đường hoàn trả tận dụng tối đa hệ thống đường gom, đường dân sinh hiện hữu; xây dựng hoàn trả và bổ sung một số đoạn đường gom nhằm nâng cao khả năng kết nối dân sinh hai bên đường cao tốc; xây dựng mới và mở rộng 66 công trình cầu trên cao tốc...
Dự án có tổng diện tích chiếm dụng đất khoảng 1.070,21 ha; trong đó có 949,71 ha đã giải phóng mặt bằng trong giai đoạn trước đây và 120,5 ha cần giải phóng mặt bằng bổ sung (TP Hồ Chí Minh khoảng 6,37 ha; tỉnh Tây Ninh khoảng 60,84 ha và tỉnh Đồng Tháp khoảng 53,29 ha). Dự án thực hiện theo loại hợp đồng PPP (Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao - BOT), tổng mức đầu tư 36.172,41 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 5.425,86 tỷ đồng (15%); vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 30.746,55 tỷ đồng (85%).
Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền quản lý dự án; cơ quan ký kết hợp đồng là Cục Đường bộ Việt Nam; Ban Quản lý dự án 7 mời thầu dự án và ccacs nhà đầu tư đề xuất dự án gồm: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.