Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, ông Lê Tuấn Quốc cho biết, việc khắc phục “thẻ vàng” của EU ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia chứ không chỉ riêng của Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần quyết liệt thực hiện các biện pháp; trong đó, kiên quyết, dứt khoát không cho tàu chưa gắn giám sát hành trình được xuất bến. Đối với những tàu đã gắn thiết bị giám sát hành trình mà tắt trong quá trình ra khơi đánh bắt không có lý do chính đáng cũng sẽ kiên quyết đình chỉ không cho ra khơi.
Bên cạnh đó, ông Quốc cũng yêu cầu kiện toàn Ban Chỉ đạo 689 với sự vào cuộc của tất cả các đơn vị, ban, ngành. Cùng với đó, nhanh chóng thực hiện các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra để hoàn thành đúng tiến độ việc gắn máy định vị cho tàu cá xa bờ; đề xuất việc thành lập lực lượng kiểm ngư của tỉnh đề thuận tiện cho tuần tra, xử lý các sai phạm trên vùng biển của Bà Rịa-Vũng Tàu; nhanh chóng nâng cấp thiết bị công nghệ cho Biên phòng và Chi cục Thủy sản để thuận tiện cho việc quản lý tàu cá…
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu, đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa qua làm việc tại tỉnh đã chỉ ra, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, Bà Rịa-Vũng Tàu chưa đảm bảo yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu đánh bắt xa bờ.
Theo yêu cầu, tất cả 100% tàu cá có chiều dài 24m trở lên bắt buộc phải hoàn tất lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/7/2019. Tuy nhiên, đến nay Bà Rịa-Vũng Tàu mới có 129 tàu trong tổng số 206 tàu từ 24m trở lên lắp thiết bị giám sát hành trình; tỉnh chưa kiểm tra được tàu cá cũng như sản lượng thủy sản nhập cảng; dữ liệu thông tin danh sách tàu cá vi phạm IUU chưa được chia sẻ kết nối dữ liệu giữa các cơ quan chức năng…