Chính thức trình Quốc hội bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC

Chính phủ vừa có Tờ trình số 50/TTr–CP gửi Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024–2026 cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng số vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để đầu tư dự án số tiền 36.689 tỷ đồng (trong đó 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình) để chuyển thành cấp vốn điều lệ cho VEC.

Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng, bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ GTVT để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân).

Chú thích ảnh
Nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Km 122 + 240) của VEC vừa được thông xe, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo đánh giá của Chính phủ, vốn điều lệ VEC rất thấp (1.115 tỷ đồng) so với quy mô đầu tư (khoảng 108.865 tỷ đồng), do đó VEC gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, đặc biệt đối với nguồn vốn có chi phí sử dụng vốn thấp như nguồn vốn vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.

Việc bổ sung vốn điều lệ sẽ tạo điều kiện cho VEC phát triển bền vững, tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo thực hiện cam kết với khách hàng, đối tác tài chính; đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, đảm bảo cơ sở thực hiện khấu hao, hạch toán kế toán đối với tài sản là đường bộ cao tốc, phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc. 

Theo Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 đã được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành (7.547,57 tỷ đồng), đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (15.000 tỷ đồng), đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai (7.000 tỷ đồng).

Ước tính tổng mức đầu tư dự kiến của VEC cho các dự án nói trên trong giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 2004, với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phi các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia. Đến nay, 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành.
Thế Đoàn/Báo Tin tức
VEC phải tất toán khoản nợ hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu mà Bộ Tài chính ứng trả thay
VEC phải tất toán khoản nợ hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu mà Bộ Tài chính ứng trả thay

Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, một số bộ, ngành về phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC; thời gian hoàn trả tiền gốc, lãi trái phiếu của VEC được Chính phủ bảo lãnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN