Cánh cửa cho doanh nghiệp Việt nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao từ Anh

Việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 15/12/2024 đã mở ra một chương mới cho quan hệ thương mại Việt Nam - Anh. Không chỉ tạo cơ hội xuất khẩu, CPTPP còn mang đến tiềm năng lớn để Việt Nam nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ và công nghệ chất lượng cao từ Anh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong nước.

Lợi thế vượt trội từ CPTPP

Sự tham gia của Anh vào CPTPP nâng tổng số thành viên lên 12, hình thành một khối kinh tế chiếm khoảng 15% GDP toàn cầu, đồng thời bổ sung đáng kể cho Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA). Điều này mang lại lợi ích vượt trội cho Việt Nam trong việc nhập khẩu từ Anh, đặc biệt ở các lĩnh vực công nghệ, tài chính, năng lượng và hàng tiêu dùng.

Với 99% hàng hóa xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam được miễn thuế theo các hiệp định này, doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với chi phí cạnh tranh.

Chú thích ảnh
CPTPP tạo điều kiện để Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Anh với mức thuế ưu đãi. Ảnh minh họa

Bà Olivia Herford, Trưởng Ban thực thi CPTPP, thuộc Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh nhấn mạnh, hiệp định bổ sung các điều khoản mới nhằm giảm thủ tục hành chính và mở rộng lựa chọn thương mại. Chẳng hạn, CPTPP cam kết thông quan tiêu chuẩn trong 48 giờ và thông quan khẩn cấp trong 6 giờ sau khi nộp đủ tài liệu hải quan, miễn là hàng hóa đã đến nơi. Quy trình đăng ký mỹ phẩm được đơn giản hóa, loại bỏ Giấy chứng nhận Hàng hóa tự do, trong khi nhà xuất khẩu Anh có thể tự chứng nhận xuất xứ, giúp giảm gánh nặng và chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cũng cho biết, việc Anh gia nhập CPTPP giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến và hàng hóa chất lượng từ Anh. Các ngành như dệt may, da giày có thể nhập khẩu nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, còn ngành công nghiệp nặng hưởng lợi từ máy móc hiện đại với giá ưu đãi nhờ thuế suất thấp. Một điểm sáng khác là các quy định về thương mại số và dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới trong CPTPP, lần đầu áp dụng giữa Việt Nam và Anh, mở ra cánh cửa nhập khẩu các dịch vụ công nghệ cao như Fintech, Edtech và Healthtech từ quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Bà Alexandra Smith, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Các thương hiệu Anh như Jo Malone, Lush hay Unilever đã ghi dấu tại Việt Nam. Thông qua chính sách thương mại của Chính phủ Anh, chúng tôi muốn đưa thêm nhiều sản phẩm và công nghệ Anh đến đây”.

Chú thích ảnh
Nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội thương mại Anh - Việt, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Redfern Digital và The Sentry tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp với sự tham gia của các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà bán lẻ uy tín tại Việt Nam. 

Theo bà Alexandra Smith, các điều khoản thương mại số của CPTPP hỗ trợ doanh nghiệp Việt hợp tác với công ty công nghệ Anh, thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, dự kiến đạt 31% GDP vào năm 2025, theo báo cáo từ Google. Với giá trị xuất khẩu dịch vụ tài chính gần 89 tỷ bảng Anh năm 2022, Anh còn mang đến giải pháp tài chính và kinh nghiệm quản lý để hỗ trợ xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Hợp tác năng lượng và môi trường cũng được tăng cường qua CPTPP trên cơ sở Bản ghi nhớ về khí hậu, chuyển dịch năng lượng và thị trường carbon giữa hai nước. Anh cam kết đồng hành cùng Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thông qua quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với khoản tài trợ 1,5 triệu bảng Anh. Doanh nghiệp Việt có thể nhập khẩu công nghệ năng lượng tái tạo như tua-bin gió hoặc hệ thống năng lượng mặt trời từ Anh, góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Tiềm năng nhập khẩu các sản phẩm chủ lực từ Anh

Hiện nay, Vương quốc Anh sở hữu nhiều thế mạnh mà Việt Nam có thể khai thác qua nhập khẩu, từ hàng hóa công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng cao cấp đến công nghệ và dịch vụ giáo dục, đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa kinh tế và nâng cao chất lượng sống. Là quốc gia hàng đầu về sản xuất máy móc, thiết bị và phụ tùng công nghiệp, Anh mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cấp dây chuyền sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm nhờ các ưu đãi từ CPTPP.

Chú thích ảnh
Việt Nam có cơ hội nhập khẩu nhiều mặt hàng mang "Thương hiệu Anh" vào Việt Nam với chi phí thấp. Ảnh minh họa

Ông Ian Tandy, đồng Giám đốc Khối Giải pháp thương mại toàn cầu HSBC châu Á - Thái Bình Dương nhận định, việc Anh tham gia CPTPP giúp Việt Nam tiếp cận các sản phẩm “Thương hiệu Anh” như ô tô, máy móc với chi phí giảm nhờ ưu đãi thuế. Các ngành chế tạo, điện tử và cơ khí chính xác tại Việt Nam có thể tận dụng nguồn cung chất lượng cao này.

Tương tự, ông David Johnstone, Trưởng bộ phận triển khai Hiệp hội thương mại tự do của Chính phủ Anh cũng cho biết: “Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc đưa danh mục sản phẩm tiêu dùng phong phú của Vương quốc Anh đến với người tiêu dùng Việt Nam. Việc cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, cùng với các cam kết cải thiện về thủ tục hải quan sẽ giúp cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Anh trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Trong năm 2024, xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam đã tăng 9,9% và với những cơ hội mới mà hiệp định CPTPP đem đến cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ và phân phối hàng hóa từ Anh vào Việt Nam, chúng tôi mong muốn xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2025”.

Có thể nói, thị trường Anh còn nổi tiếng với các sản phẩm tiêu dùng cao cấp như rượu whisky Scotland, trà, sô cô la, hải sản, vitamin và mỹ phẩm từ các thương hiệu như Waitrose, Fentimans hay Batiste. Những sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu ngày càng đông tại Việt Nam, dễ dàng tiếp cận qua cửa hàng truyền thống và thương mại điện tử. Báo cáo từ Edelman năm 2024 cho thấy, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống từ Anh sang Việt Nam tăng 97% từ 2020 - 2023, đạt 154 triệu USD, minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường này.

Chú thích ảnh
Bà Alexandra Smith, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh đang trao đổi với các đối tác.

Ngoài ra, CPTPP tạo điều kiện nhập khẩu dịch vụ giáo dục từ Anh - quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới. Các trường Anh có thể thiết lập chi nhánh hoặc cung cấp chương trình đào tạo trực tuyến, nâng cao kỹ năng lao động Việt Nam trong công nghệ và quản lý; đồng thời, giáo dục Anh sẽ hỗ trợ lâu dài cho quá trình hiện đại hóa giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn đối mặt với thách thức. Luật sư Đào Văn Hưng, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý và phát triển doanh nghiệp (VINASME) chỉ ra rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm 97% tổng số doanh nghiệp Việt) gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Anh về an toàn thực phẩm, khí thải carbon và thủ tục pháp lý. Không chỉ thế, thiếu kinh nghiệm tư vấn tài chính cũng là rào cản. Để tận dụng CPTPP, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực nội tại và hợp tác chặt chẽ với đối tác Anh.

Nhìn chung, với CPTPP, Anh trở thành cánh cửa để Việt Nam tiếp cận hàng hóa và công nghệ chất lượng cao, từ máy móc, dịch vụ tài chính đến năng lượng sạch. Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt ưu đãi, cải thiện quản trị và tận dụng hỗ trợ từ Anh để biến tiềm năng thành hiện thực, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Anh phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và thị trường CPTPP ước đạt 102,1 tỷ USD
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và thị trường CPTPP ước đạt 102,1 tỷ USD

Báo cáo tổng hợp của Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, trong năm 2024, ước tính xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP lên tới 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức xuất siêu trong năm trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN