Phát hiện manh mối mới về sức khỏe của nhà soạn nhạc huyền thoại Beethoven

Qua phân tích 5 lọn tóc của nhà soạn nhạc huyền thoại người Đức Ludwig van Beethoven, các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện manh mối mới về sức khỏe của ông trước khi ông qua đời vào năm 1827.

Nhà soạn nhạc huyền thoại người Đức Ludwig van Beethoven. Ảnh: timesnownews.com

Theo bài viết đăng trên tạp chí Cell Press Current Biology ngày 22/3, một nhóm nhà nghiên cứu do Đại học Cambridge (Anh) dẫn đầu đã tìm cách thu thập các sợi ADN từ tóc của Beethoven. Qua phân tích, họ phát hiện ra "khuynh hướng di truyền mạnh mẽ về bệnh gan".

Beethoven được cho là đã qua đời ở tuổi 56 vì bệnh xơ gan - thường là hậu quả của việc uống rượu kinh niên. Trình tự của bệnh viêm gan B cũng được tìm thấy trong lọn tóc của nhà soạn nhạc lừng danh này.

Đồng tác giả nghiên cứu, nhà nghiên cứu người Đức, Markus Nothen cho biết ông và các cộng sự tin rằng bệnh xơ gan của Beethoven phát sinh từ sự tương tác giữa khuynh hướng di truyền, uống rượu nhiều và nhiễm viêm gan B.

Nhà nhân chủng học Tristan Begg của Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định nguy cơ mắc bệnh gan của Beethoven chủ yếu bắt nguồn từ đột biến ở hai gien là PNPLA3 và HFE. Về bản chất, những yếu tố rủi ro này không phải là mối quan tâm lớn đối với hầu hết những người mắc phải chúng, nhưng sẽ tương tác bất lợi với việc uống rượu.

Trước nghiên cứu này, rượu là yếu tố nguy cơ chắc chắn duy nhất được xác định đối với bệnh gan của Beethoven.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến Beethoven bị suy giảm thính giác khi ông ở độ tuổi 20 và bị điếc hoàn toàn vào giữa những năm 40 tuổi. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chứng xơ cứng tai hoặc bệnh rối loạn Paget đã dẫn tới vấn đề nghiêm trọng này.

Việt Lâm (TTXVN)
Bản giao hưởng cuối cùng dang dở của Beethoven được AI hoàn tất

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để hoàn thành Bản giao hưởng thứ 10 còn dang dở của thiên tài Beethoven. Nhưng liệu AI có thể sáng tạo như các nhạc sĩ không?