Phát hiện chủng virus Corona mới trong phân dơi tại hang động Nhật Bản

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra một chủng virus Corona mới, tương tự như chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong phân của dơi sống tại một hang động ở quốc gia này.

Chủng virus Corona mới được tìm thấy trong phân của những con dơi sống trong một hang động ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT (Nga), các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo đã phát hiện mầm bệnh trong phân của những con dơi móng ngựa nhỏ, ở vùng hoang dã Nhật Bản cách đây 7 năm. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra chủng virus này rất giống với SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Cấu trúc di truyền của virus mới tương tự 81,5% với virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên một mầm bệnh tương tự như mầm bệnh gây ra đại dịch hiện nay được tìm thấy ở Nhật Bản.

Virus Corona truyền từ động vật sang người là nguyên nhân gây ra một loạt bệnh, bao gồm bệnh COVID-19, SARS, MERS và một số bệnh cảm cúm phổ biến. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng loại virus mới không lây nhiễm sang người, mặc dù vẫn cần thực hiện nghiên cứu thêm.

“Chỉ một lượng nhỏ virus Corona là nguy hiểm, nhưng không thể phủ nhận rằng có những loài lây nhiễm sang người ở Nhật Bản. Chúng tôi sẽ nghiên cứu động vật hoang dã và khẩn trương điều tra tình hình thực tế. Chúng ta cần làm sáng tỏ điều này”, Phó giáo sư Shin Murakami giải thích.

Đây không phải là lần đầu tiên một loại virus Corona tương tự như virus SARS-CoV-2 được tìm thấy. Theo số liệu thống kê chính thức, các nhà khoa học săn dịch bệnh ở Trung Quốc đã phát hiện virus Corona có tỷ lệ di truyền trùng khớp 95% với chủng vi rút đã gây ra trên 1,2 triệu ca tử vong trên khắp thế giới, theo thống kê chính thức.

Hải Vân/Báo Tin tức
Đan Mạch phát hiện nhiều người nhiễm biến thể coronavirus liên quan đến chồn

Tình trạng lây nhiễm coronavirus ở chồn đang gây ra mối lo ngại tại Đan Mạch.