NASA tiết lộ hình ảnh đặc biệt về vũ trụ do kính viễn vọng James Webb chụp được

Ngày 8/7, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiết lộ "hình ảnh sâu nhất về vũ trụ" do kính viễn vọng không gian James Webb chụp lại. Bức ảnh này được trích xuất từ một đoạn hình ảnh thú vị sẽ được công bố vào tuần tới.

Hình ảnh kính viễn vọng không gian James Webb. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố mới nhất, NASA nêu rõ bức ảnh thử nghiệm kỹ thuật nói trên là kết quả của 72 lần phơi sáng trong 32 giờ. Dù hình ảnh thử nghiệm có chất lượng chưa hoàn toàn sắc nét nhưng vẫn là một trong những hình ảnh sâu nhất về vũ trụ từng được chụp lại cho đến nay. Hình ảnh này cho thấy một tập hợp các ngôi sao và các thiên hà xa xôi, đồng thời cung cấp cái nhìn thoáng qua về những điều sẽ được tiết lộ trong những tuần, những tháng và những năm sắp tới.

Nhà khoa học Neil Rowlands tại Honeywell Aerospace, nơi đã chế tạo kính viễn vọng James Webb, nhấn mạnh: "Khi hình ảnh này được chụp lại, tôi đã rất vui mừng vì nhìn thất rõ ràng tất cả các cấu trúc trong những các thiên hà mờ ảo này".

Nhà khoa học Jane Rigby - phụ trách các hoạt động của kính viễn vọng James Webb tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA - cho rằng: "Những đốm màu mờ nhất trong bức hình này chính xác là các dạng thiên hà nhỏ mờ ảo mà James Webb sẽ nghiên cứu trong năm đầu tiên thực hiện các hoạt động khoa học".

Tuần trước, quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết kính viễn vọng James Webb có thể nhìn sâu vào vũ trụ hơn so với bất kỳ loại kính viễn vọng nào ra đời trước loại kính này.

James Webb trị giá 10 tỷ USD đã được phóng vào không gian hồi tháng 12/2012. Kính viễn vọng này hoạt động trong quỹ đạo quay quanh Mặt Trời cách Trái Đất 1,5 triệu km, xa hơn nhiều so với kính viễn vọng Hubble chỉ hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất ở độ cao khoảng 610 km kể từ năm 1990.

James Webb có thể nhìn sâu vào vũ trụ hơn bất kỳ kính thiên văn nào trước đó nhờ phần gương có đường kính đến 6,5m (gấp 3 lần so với Hubble) được tạo thành từ 18 mảnh gương lục giác, và các thiết bị tập trung vào tia hồng ngoại, cho phép kính thiên văn này có thể nhìn xuyên qua bụi và khí. Khả năng hồng ngoại của James Webb cho phép kính thiên văn này quan sát sâu hơn, ngược trở lại thời điểm xảy ra vụ nổ Big Bang cách đây 13,8 tỷ năm.

Ở thời điểm hiện tại, những hình ảnh về vũ trụ được quan sát sớm nhất trong khoảng 330 triệu năm kể từ sau vụ nổ Big Bang. Tuy nhiên, với khả năng vượt trội của kính viễn vọng James Webb, các nhà thiên văn học tin rằng sẽ dễ dàng có thêm những phát hiện sớm hơn nữa về vũ trụ, phá vỡ kỷ lục thời gian nói trên.

Minh Tâm (TTXVN)
Kính viễn vọng không gian James Webb đã tới quỹ đạo mong muốn

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 24/1 thông báo kính viễn vọng không gian James Webb đã tới đích đến cuối cùng sau gần một tháng kể từ khi được phóng vào vũ trụ, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.