Tại hội thảo công nghệ Tech Forum 2015 do Mobiistar tổ chức ngày 12/8 tại TP.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng mua sắm tiêu dùng trên di động qua các dịch vụ ví điện tử và ứng dụng ngày càng tăng ở Việt Nam.
Tiềm năng ví di động
Hiện nay, các giao dịch tài chính trên di động đang trở thành ngành công nghiệp “tỉ đô” tiềm năng, vì thế các công ty công nghệ tên tuổi như Apple, Facebook, Samsung, Paypal không thể không bỏ qua thị trường màu mỡ này khi giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh với các công ty tài chính như VISA hay MasterCard. Điều này cho thấy, xu hướng thanh toán di động được thúc đẩy từ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại di động.
Trong đó, điện thoại thông minh (smartphone) dần trở thành thiết bị trung tâm trong tất cả giao tiếp của người tiêu dùng, bao gồm có các hoạt động liên quan đến mua sắm trên smartphone, chuyển tiền qua các dịch vụ trực tuyến, ngân hàng di động (mobile banking)…
Hội thảo công nghệ TechForum 2015 mang đến nhiều thông tin mới nhất về xu hướng mua sắm tiêu dùng trên di động |
Báo cáo về thói quen người tiêu dùng Việt Nam do Google (Google Consumer Barometer 2015 – Vietnam) công bố cho thấy, 55% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), 12% có máy tính bảng (tablet) và 46% có PC. Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng thông minh thể hiện rõ rệt khi có 37% người tiêu dùng tìm hiểu qua kênh trực tuyến những thông tin cần biết trước khi mua các mặt hàng, hay về website bán mặt hàng đó, trong đó 43% người tiêu dùng sử dụng smartphone để tìm kiếm, so sánh mức giá.
Trong khảo sát mua sắm qua di động của MasterCard công bố trong tháng 7 cũng cho thấy, Việt Nam đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng, xếp thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) với số người đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh, tăng từ 34,9% trong năm 2013 lên 45,2% năm 2014, gần mức trung bình 45,6% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo MasterCard, tiện lợi là yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên di động, bên cạnh các lý do khác bao gồm khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi (43,9%) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến (39,5%).
Thanh toán trên di động, các dịch vụ và ứng dụng giao dịch tiền tệ trên di động trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp di động và thương mại điện tử, thay thế cho các giao dịch qua thẻ thanh toán. Hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research dự báo con số giao dịch thương mại qua di động thường niên sẽ lên đến 195 tỉ USD vào năm 2019.
Cơ hội cho nhiều nhà
Với độ phủ rộng của smartphone trên khắp cả nước, nhiều doanh nghiệp đã đón bắt xu hướng để phát triển mô hình kinh doanh, đồng thời đáp ứng tính tiện lợi, an toàn khi mua sắm trên di động. Theo các doanh nghiệp, mặc dù hạ tầng di động của Việt Nam chưa tốt nhưng chi phí cho người sử dụng dịch vụ hạ tầng này lại khá thấp và được xem là rẻ nhất trên thế giới hiện nay, tạo thuận lợi để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng qua nền tảng các thiết bị di động.
Theo đó, nhiều ứng dụng thanh toán trên di động đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng khi sử dụng ví di động. Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch HĐQT của M_Services, cho biết ứng dụng ví MoMo là một trong giải pháp an toàn thanh toán mua hàng trực tuyến trên di động. Tính đến tháng 7/2015, MoMo có gần 1 triệu người tải dùng ứng dụng với 500.000 người sử dụng thường xuyên, tăng trưởng đến 400% so với năm 2014. Trong đó, chuyển tiền giữa các tài khoản người dùng (P2P), thanh toán hóa đơn (tiền điện, nước, viễn thông…), nạp tiền điện thoại trả trước hay thanh toán di động các mặt hàng như sách hay vé xem phim là những hoạt động chiếm đại đa số.
“Ứng dụng MoMo đáp ứng những tiêu chuẩn bảo mật khắt khe từ các tổ chức tài chính, ngân hàng khi kết nối hệ thống. Mỗi ứng dụng MoMo chỉ được sử dụng trên một thiết bị di động duy nhất. Ứng dụng không lưu bất kỳ thông tin nào liên quan đến mật khẩu của người dùng ”, ông Diệp nói.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Diệp, không chỉ là ứng dụng thanh toán, ví MoMo sẽ hoạt động như cánh tay nối dài của ngân hàng và các tổ chức tài chính để cung cấp dịch vụ tài chính tổng quát đến các khu vực vùng sâu, vùng xa trên cả nước. "Chúng tôi mong muốn xây dựng một cơ sở hạ tầng thanh toán trung gian giữa người sử dụng và các đơn vị cung cấp dịch vụ (merchant) theo mô hình phối hợp giữa online và offline để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử di động (mobile commerce)", ông Diệp chia sẻ.
Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cũng cho biết, Lazada đã đón đầu xu hướng mua sắm qua di động từ năm 2013 khi ra mắt ứng dụng di động Lazada trên hai nền tảng smartphone Android và iOS, đồng thời tối ưu độ tương thích của website với thiết bị di động. Kể từ 2014, lượng truy cập di động vào Lazada tăng vượt bậc so với lượng truy cập từ desktop. Đến nay, lượng truy cập bằng di động vào Lazada tăng gấp 8 lần so với năm 2014. Lazada thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi dành riêng cho người tiêu dùng mua sắm qua di động nhằm khuyến khích xu hướng mua sắm di động phát triển tại Việt Nam.
Ông Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông của Unilever Việt Nam, lại cho rằng các thiết bị di động là nền tảng hữu ích để doanh nghiệp tương tác với nhiều đối tượng người dùng, từ thành thị đến nông thôn. “Để tấn công thị trường đô thị, phải lấy smartphone làm át chủ bài và đẩy mạnh những nội dung trên Internet như ứng dụng, quảng cáo tương tác, các nội dung tiếp thị mới. Còn với thị trường nông thôn, cần ưu tiên hình thức và nội dung đơn giản như gọi điện, nhắn tin”, ông Ghosh chia sẻ.
Đồng tình quan điểm, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc hãng điện thoại thương hiệu Mobisstar, cho biết Mobiistar vừa đem đến một giải pháp giá bình dân là smartphone LAI Yollo với giá 2,79 triệu đồng, phù hợp với số đông người tiêu dùng nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu về tính tiện lợi và an toàn của mua sắm. Nhờ sử dụng chip xử lý MediaTek nên Lai Yollo đáp ứng tốt các giải pháp hỗ trợ thanh toán di động, biến smartphone thành chiếc ví điện tử an toàn. Cụ thể, smartphone Lai Yollo được bảo vệ từ khởi động thiết bị đến phần cứng lưu trữ... Không chỉ thế, điện thoại này còn thể trở thành cục sạc di động khác nhờ dung lượng pin lên đến 4000 mAh.