Toyota cho biết sẽ chi 9 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để xây dựng các nhà máy sản xuất pin dùng cho xe điện trong bối cảnh tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản hướng đến mục tiêu bán ra thị trường mỗi năm 2 triệu xe điện vào cuối thập kỉ này.
Toyota được coi là chậm chân trong cuộc chạy đua toàn cầu về phát triển, sản xuất xe điện. Trong nhiều năm, tập đoàn này bảo lưu quan điểm không coi xe hơi chạy pin là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường, bởi pin quá đắt và cần nhiều thời gian để sạc. Thay vào đó, Toyota xem xe hơi hybrid (xe lai, chạy được cả xăng và điện) mà Toyota đi tiên phong là lựa chọn tốt hơn.
Song gần đây, hãng xe lớn thế giới này cũng đã chi tiêu mạnh tay hơn cho nghiên cứu phát triển xe điện, khi ngày càng có nhiều nước áp quy định chặt chẽ hơn về khí thải và doanh số xe điện trên toàn cầu tăng mạnh. Toyota không cho biết sẽ xây dựng bao nhiêu nhà máy sản xuất pin xe điện, nhưng nói rằng có kế hoạch hoàn thành 10 nhà máy vào năm 2025, với con số cuối cùng có thể lên đến 70 nhà máy.
Những cơ sở này sẽ được Toyota xây dựng trên khắp thế giới. “Chúng tôi muốn địa phương hóa sản xuất và xem đây là nguyên tắc phổ quát”, Masamichi Okada – Giám đốc sản xuất của Toyota nói. Một nhà máy sản xuất pin như vậy có thể vận hành vài dây chyền sản xuất.
Trước đó, Toyota khẳng định muốn 80% số xe hơi do hãng chế tạo được trang bị pin vào năm 2030. Đa phần xe này sẽ thuộc dòng hybrid, nhưng công ty cũng đặt mục tiêu bán ra 2 triệu xe điện thuần túy/năm quanh mốc thời gian này. Toyota dự kiến sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm bZ4X - mẫu xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện, vào năm tới.