Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sau hai năm bắt đầu chương trình giảng dạy tiếng Anh mới, MEXT đang nỗ lực tập trung cải thiện những kỹ năng mà trẻ em nước này còn hạn chế như nói và viết tiếng Anh.
Tuy nhiên, tại các trường tiểu học, chương trình đã gặp phải những khó khăn lớn như thiếu giáo viên tiếng Anh có năng lực và không đủ kinh phí để thuê giáo viên bản ngữ. Do đó, MEXT đã quyết định bắt đầu từ tài khóa 2019, sẽ đưa robot giao tiếp tiếng Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo vào thử nghiệm trong các giờ học.
Việc sử dụng robot để dạy kỹ năng giao tiếp được đánh giá vừa mang lại sự thú vị cho học sinh, vừa giúp phát âm, hội thoại tiếng Anh một cách chuẩn xác. Ngoài việc đưa robot sử dụng trí tuệ nhân tạo vào trong các giờ học, MEXT còn khuyến khích các trường đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh, thông qua các ứng dụng trong máy tính bảng hoặc sử dụng mạng Internet để hội thoại với giáo viên bản ngữ.
Theo MEXT, 500 trường tiểu học sẽ bắt đầu thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới này và dự toán kinh phí của chương trình thử nghiệm là 250 triệu yên (2,3 triệu USD) cho tài khoá 2019.
Theo bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu năm 2017 do Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố, Nhật Bản bị xếp hạng có năng lực thấp, đứng thứ 37 trong tổng số 80 quốc gia. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do chương trình dạy học tiếng Anh của nước này chủ yếu tập trung vào kỹ năng đọc, cùng với việc chỉ có 5 nguyên âm trong phát âm và sử dụng một hệ chữ riêng biệt không phải chữ latinh.
Khắc phục tình trạng trên, năm 2016, nước này đã quyết định đối mới mạnh mẽ phương pháp dạy, học tiếng Anh với việc củng cố 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Đặc biệt, trong kỳ thi đại học năm 2021, lần đầu tiên thí sinh thi môn ngoại ngữ sẽ phải thi đầy đủ 4 kỹ năng.