Theo người phát ngôn EC Johannes Bahrke, EC nhận thấy xu hướng đáng báo động về việc gia tăng những thông tin sai lệch và kích động thù hận trên một số nền tảng mạng xã hội trong những tuần gần đây, trong đó có trang mạng X của tỷ phú Mỹ Elon Musk. Do đó, để tránh việc thông tin của EC xuất hiện trong bối cảnh không phù hợp, EC yêu cầu các đơn vị trực thuộc hạn chế sử dụng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội trong giai đoạn hiện nay.
Yêu cầu của EC được đưa ra sau khi cơ quan này tiến hành một cuộc điều tra độc lập đối với trang mạng X vào tháng trước để xác định liệu trang mạng này có hành động để ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch liên quan đến cuộc xung đột ở Dải Gaza hay không. Cuộc điều tra là một phần nỗ lực của EU nhằm buộc các tập đoàn công nghệ phải tăng cường kiểm soát những nội dung sai lệch chiểu theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới của khối.
DSA chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8 vừa qua, cho thấy nỗ lực của EU nhằm xây dựng không gian trực tuyến an toàn, lành mạnh cho người dùng. Đạo luật này được đánh giá là một trong những bộ luật tham vọng nhất của EU về kiểm soát nội dung trực tuyến, thông qua việc áp đặt những nghĩa vụ quan trọng với các nền tảng trực tuyến. Các quy định trong DSA hướng tới cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc...