Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa làm báo cáo giải trình nêu rõ nguyên nhân, danh sách học viên đang học tại Trung tâm bị tạm dừng, danh sách nợ lương giáo viên và nhân viên trung tâm… Đồng thời, Sở cũng yêu cầu trung tâm không được chiêu sinh, mở khóa mới; cho phép duy trì các lớp đang đào tạo hiện có trong lúc chờ giải quyết các phản ánh.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của Trung tâm; chuyển cho Công an tỉnh cùng các phòng chuyên môn, chức năng của Sở xem xét để có bước xử lý tiếp theo.
Trước đó, hàng chục phụ huynh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có con đang theo học Tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (số 1, đường N11, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) đã tập trung tại Trung tâm yêu cầu hoàn trả tiền học phí do Trung tâm này không thực đúng như cam kết.
Theo một số phụ huynh, chất lượng dạy của giáo viên Trung tâm kém. Một số giáo viên phát âm không chuẩn, khó nghe, thậm chí các khóa học đã học được nửa thời gian Trung tâm mới đưa tài liệu cho học viên. Bà Nguyễn Hoàng Trúc Quỳnh (ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) cho biết, bà có 3 con đang theo học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, số tiền bà đóng các khóa học cho con là hơn 200 triệu đồng. Trước dịch COVID-19, các cháu đi học về rất hào hứng, nói thích đi học. Tuy nhiên, từ sau dịch, các cháu không hào hứng với việc học, thậm chí còn sợ đi học.
“Hỏi ra mới biết ở trên lớp các thầy dạy rất hời hợt, khó hiểu do Trung tâm đã thay đổi giáo viên người nước ngoài thành giáo viên người Việt. Trong khi lúc đăng ký khóa học cho con, tôi được cam kết các em sẽ được học Tiếng Anh 100% với người nước ngoài”, bà Trúc Quỳnh bức xúc.
Sau khi nhận thấy chất lượng dạy học của Trung tâm không tốt, nhiều phụ huynh đã đến Trung tâm phản ánh và yêu cầu rút học phí nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Chị Đặng Thị Mạnh Linh (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) đăng ký cho con học tại Trung tâm và đã đóng hơn 50 triệu đồng tiền học phí. Sau nhiều lần liên hệ thì người đại diện của Trung tâm đã hẹn sẽ hoàn học phí nhưng đến nay đã hơn 2 tháng và phụ huynh không còn liên lạc được với bất kỳ nhân viên nào cuả Trung tâm.
Ghi nhận của phóng viên, tại Trung tâm chỉ có 1 bảo vệ hợp đồng. Người này cho biết, hiện tại nhân viên cũng không ai đến làm việc vì bị nợ lương, nước sinh hoạt và internet cũng bị cắt do không thanh toán.
Không chỉ phụ huynh học sinh mà nhiều giáo viên, nhân viên từng làm việc và dạy học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã đến đòi tiền lương bị nợ suốt nhiều tháng từ 40 đến 200 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, có trên 40 phụ huynh đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders để yêu cầu hoàn học phí với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hiện tại Trung tâm vẫn chưa có ai đứng ra giải quyết.
Báo cáo của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho thấy do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không thực hiện được hoạt động kinh doanh, không có nguồn thu dẫn tới việc chi trả chậm lương cho cán bộ nhân viên.
Về việc chậm trả lương, nợ lương thanh toán thành nhiều đợt cho giáo viên, Trung tâm khẳng định đã trao đổi với cán bộ trước khi ký hợp đồng để họ thông cảm phần nào cho khó khăn tạm thời và đồng hành cùng Trung tâm. Hàng tháng, Trung tâm đều thực hiện chấm công, tính lương, gửi bảng lương đầy đủ, các đợt thanh toán lương được chia nhỏ vào các đợt thanh toán hàng tháng.
Về việc sử dụng giáo viên bản ngữ, Trung tâm giải thích do tình hình tuyển dụng giáo viên nước ngoài sau dịch không được như mong muốn nên đơn vị đưa ra các thỏa thuận chuyển đổi buổi học với phụ huynh. Nếu phụ huynh không đồng ý và có yêu cầu hoàn phí, Trung tâm tiếp nhận thông tin, thực hiện thủ tục theo quy định, thỏa thuận thời gian hoàn phí.