Các cơ sở giáo dục đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho học sinh. Mặc dù vậy, qua gần 3 tuần dạy và học trực tiếp, tại một số trường đã phát hiện các trường hợp giáo viên, học sinh mắc COVID-19. Với quyết tâm đưa học sinh đến trường, ngành Giáo dục tỉnh đang nỗ lực đề ra nhiều phương án để việc dạy học trực tiếp hiệu quả, thích ứng với diễn biến của tình hình dịch COVID-19, vừa đảm bảo an toàn vừa không làm gián đoạn việc học của học sinh.
Khoanh vùng, xử lý kịp thời
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 7 - 24/2, toàn tỉnh đã có hơn 150.000 học sinh ở các khối lớp 1,2,5,6,7,8,9,10,11,12 và trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đến trường học trực tiếp. Tỷ lệ học sinh các khối lớp Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đến trường đạt từ 95% trở lên, riêng mẫu giáo đến trường đạt gần 70%. Sau gần 3 tuần học trực tiếp, tỉnh đã ghi nhận hơn 90 học sinh và giáo viên mắc COVID-19, trong đó bao gồm các trường hợp hết bệnh và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đang dần hoàn thiện các phương án để chủ động xử lý khi phát sinh ca mắc, hạn chế dịch bệnh lây lan trong nhà trường.
Tại trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long, thành Phố Vĩnh Long, trong tuần đầu tiên học trực tiếp đã phát hiện một học sinh mắc COVID-19. Do đã chuẩn bị trước các phương án, nhà trường đã chủ động thực hiện các bước theo hướng dẫn của ngành y tế để hạn chế lây lan trong lớp học. Nhà trường đã thông báo đến Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của trường khẩn trương kết hợp với y tế địa phương thu thập thông tin các học sinh, giáo viên có tiếp xúc gần, tiến hành cách ly và test nhanh các trường hợp này, khử khuẩn lớp học. Đối với các học sinh không có yếu tố dịch tễ liên quan, nhà trường đã bố trí sang phòng học mới để đảm bảo an toàn.
Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long Đỗ Thị Kim Loan cho biết: “Trong quá trình xử lý, nhà trường gặp nhiều khó khăn do tâm lý phụ huynh và học sinh đều hoang mang, một số học sinh là F1 phải cách ly nhưng cha mẹ đang đi làm xa … đòi hỏi phải có giải pháp trấn an hợp lý. Những ngày qua, trường thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh đến phụ huynh, học sinh nắm để giảm bớt lo âu, tiếp tục đến trường học trực tiếp. Nhờ học sinh dần hình thành thói quen và nhận thức về công tác phòng, chống dịch, phần nào hạn chế lây lan dịch bệnh trong nhà trường. Qua gần 3 tuần, mặc dù trường ghi nhận 6 ca mắc COVID-19, tuy nhiên đều là các học sinh ở những lớp khác nhau và phát hiện tại gia đình, chưa phát sinh trường hợp học sinh F1 nào bị lây nhiễm, chuyển lên F0. Hiện tại, tâm lý phụ huynh, học sinh cũng dần thích ứng, đồng thuận và phối hợp cùng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch khi đến trường”.
Học sinh Ngô Huỳnh Kim Khánh (Lớp 12F2, Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long) chia sẻ: “Sau khi biết tin lớp có một bạn F0, lớp em rất lo lắng nhưng đã được thầy, cô và phụ huynh trấn an. Thầy, cô thường xuyên nhắc nhở thực hiện các biện pháp 5K như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, hạn chế đùa giỡn tiếp xúc nhau ở khoảng cách quá gần…để đảm bảo an toàn. Đến nay, các bạn đều xét nghiệm âm tính nên chúng em cũng yên tâm hơn.”
Đến trường học trực tiếp là mong muốn của nhiều phụ huynh và học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Tuy nhiên, việc đến trường trong tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải có sự chuẩn bị kỹ, chủ động, bình tĩnh để xử lý khi có phát sinh ca mắc, không để lây lan, bùng phát ổ dịch trong nhà trường. Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng cho biết, qua kiểm tra trực tiếp cho thấy các cơ sở giáo dục đã có trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết các trường đều thực hiện tốt giải pháp mang khẩu trang, yêu cầu học sinh thường xuyên rửa tay, phân luồng hướng đi cho học sinh…
Đặc biệt, các trường đều có kế hoạch, quy trình xử lý khi có F0, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Ngành cũng đã hướng dẫn, nhắc nhở các trường khắc phục một số hạn chế để công tác phòng, chống dịch được đảm bảo hơn. Riêng quy trình xử lý khi phát hiện F0 ở trường học, các trường cần lưu ý phải bình tĩnh, xác định nhanh và chính xác ca F0, F1, sau đó tiến hành cách ly ngay, cần bố trí lối đi riêng để tránh tiếp xúc trong quá trình di chuyển hoặc gây hoang mang cho các học sinh còn lại. Nếu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về 5K, thường xuyên nắm thông tin tình hình sức khỏe học sinh, kết hợp xử lý nhanh, chính xác các trường hợp nghi nhiễm thì sẽ hạn chế được nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trong trường học.
Phòng học đa dụng, vừa dạy trực tiếp, vừa trực tuyến
Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã đón hơn 150.000 học sinh đến trường, dự kiến đến ngày 28/2, các khối lớp còn lại và trẻ nhà trẻ cũng sẽ vào học trực tiếp. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết, nhằm đảm bảo an toàn khi toàn bộ các khối lớp đến trường, Sở đã yêu cầu các trường tăng cường vệ sinh trường lớp, rà soát điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo các điều kiện như phòng cách ly tạm thời, phòng y tế và các dụng cụ y tế cần thiết… Đặc biệt, các trường tập trung nâng cao nhận thức của học sinh, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch ở trường cũng như khi về nhà, dần hình thành thói quen thích ứng việc học tập trong tình hình mới.
Theo thầy Nguyễn Minh Đăng, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi, dự kiến đến ngày 28/2, trường sẽ đón học sinh ở tất cả các khối lớp trở lại học với số lượng hơn 1.100 học sinh. Nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm đã họp phụ huynh để hướng dẫn cách thức phòng, chống dịch bệnh trước khi các em đến trường. Riêng đối với học sinh đã học trực tiếp, trường yêu cầu thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đi ở lối đi riêng cho từng khối lớp. Nhà trường thường xuyên tuyên truyền thông qua hình thức sinh hoạt lớp, phát thanh học đường để nâng cao nhận thức cùng thực hiện nghiêm các hướng dẫn về phòng, chống dịch.
Song song với phòng dịch, các trường tập trung thực hiện kế hoạch dạy học nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, các trường tận dụng thời gian quay lại trường để rèn luyện nề nếp và tạo tâm thế học tập cho học sinh, rà soát phân loại học sinh để đánh giá năng lực, phát hiện các lỗ hổng kiến thức để bồi dưỡng, củng cố kịp thời. Đặc biệt, các trường phải tổ chức phòng học đa dụng vừa dạy học trực tiếp cho học sinh tại lớp vừa dạy trực tuyến cho học sinh phải cách ly do dịch bệnh để các em không bị lỡ nhịp, chậm chương trình học.
Cô Đỗ Thị Kim Loan, Hiệu trường Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long cho biết, trường chuẩn bị 3 phòng học đa năng để phục vụ cho các khối lớp, tránh để việc học bị gián đoạn do phải cách ly. Đây là một trong những giải pháp được phụ huynh và học sinh đồng thuận. Học sinh vừa theo kịp bài giảng, vừa có động lực vì vẫn được học cùng với bạn bè trong lớp.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, trên cơ sở tình hình dịch bệnh của tỉnh được cơ bản kiểm soát, tỷ lệ giáo viên và học sinh được tiêm vaccine đạt cao, từ đó tỉnh đã triển khai phương án cho tất các khối lớp trở lại học trực tiếp. Để đảm bảo dạy học trực tiếp an toàn trong tình hình dịch bệnh, tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục, ngành Y tế, các địa phương và từng cơ sở giáo dục phải có phương án phòng, chống dịch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm từng khâu, từng bộ phận để phối hợp xử lý nhanh và hiệu quả khi có sự việc phát sinh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Tỉnh lưu ý ngành Giáo dục chỉ đạo các trường thực hiện đầy đủ các hoạt động dạy và học, quan tâm các khối lớp cuối cấp để thực hiện tốt công tác ổn định tâm lý, củng cố hoặc hướng dẫn kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng học sinh để chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, hoàn thành kế hoạch năm học.
Song song đó, tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức và sự phối hợp từ gia đình học sinh trong việc cho các em học trực tiếp, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt của học sinh, giáo viên hướng đến việc dạy và học thích ứng với tình hình mới.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh, tỉnh chỉ đạo từng địa phương rà soát những cơ sở giáo dục có phát sinh F0, đánh giá lại các phương án phòng, chống dịch, từ đó có những điều chỉnh để thực hiện hiệu quả hơn. Xác định dịch bệnh còn phức tạp lâu dài, tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra theo phân cấp để duy trì việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, đảm bảo việc dạy và học thích ứng với tình hình dịch bệnh.