Doanh nghiệp Nhật ‘săn’ sinh viên sang làm việc tại Nhật

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chủ động đến trực tiếp các trường đại học tại Việt Nam để tuyển dụng lao động.

Đó là thông tin được bà Phạm Minh Tú, Phó Trưởng bộ môn Ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản 2024, do Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 9/11.

Chú thích ảnh
Rất đông sinh viên xếp hàng tìm hiểu cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Theo bà Phạm Minh Tú, mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản có xu hướng tuyển lao động ở Việt Nam sang Nhật làm việc nên cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật rất rộng mở, cả trong và ngoài nước. Thực tế cho thấy, tại Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, 100% sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật đều có việc làm.

“Hàng năm, các doanh nghiệp Nhật Bản trong và ngoài nước đều đến Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh để tuyển thực tập sinh ngành Ngôn ngữ Nhật. Theo đó, trung bình mỗi năm có 20 - 30 sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật được tuyển làm thực tập sinh tại Nhật Bản với mức lương tầm 22 man/tháng, tương đương gần 40 triệu đồng/tháng. Sau thời gian thực tập, nhiều sinh viên được giữ lại doanh nghiệp Nhật Bản làm việc”, bà Phạm Minh Tú cho hay.

Chú thích ảnh
17 doanh nghiệp tại Nhật Bản sang Việt Nam "săn" người lao động sang Nhật làm việc tại hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản 2024.

Cũng theo bà Phạm Minh Tú, trước đây doanh nghiệp Nhật sang Việt Nam tuyển lao động thường qua các công ty trung gian, nhưng hiện nay các đơn vị này lại có xu hướng đến thẳng nơi đào tạo để tuyển dụng trực tiếp lao động. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nguồn nhân lực chất lượng mà còn tạo điều kiện cho các trường lắng nghe nhu cầu thực tế của thị trường lao động, từ đó điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp.

"Điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng khó. Do đó, sinh viên không chỉ có bằng tiếng Nhật mà còn phải có các kỹ năng ngành nghề như nhà hàng, khách sạn, biên phiên dịch, có thêm tiếng Anh, tiếng Hàn. Ngoài ra, để làm việc được với các doanh nghiệp Nhật, sinh viên phải hiểu về văn hóa của Nhật. Từ những đòi hỏi của doanh nghiệp, chúng tôi đã xây dựng các chương trình đào tạo cho phù hợp", bà Minh Tú chia sẻ thêm.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp sinh viên tham gia chương trình thực tập tại Nhật Bản.

Theo đơn vị tổ chức, hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản 2024 đã thu hút 22 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có 17 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và 5 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam như Techno Pro, Katsura Việt Nam, Tagger Travel, DataX, Nippon Express, Sugino… Các vị trí việc làm thuộc đa dạng các lĩnh vực như ngoại ngữ, công nghệ thông tin, xây dựng, kỹ thuật công nghệ, giao thông vận tải…

Bên cạnh các hoạt động giới thiệu, tuyển dụng trực tiếp, hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản còn là dịp để người học nói chung và người học ngôn ngữ Nhật tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, môi trường làm việc cũng như đất nước, con người Nhật Bản thông qua các gian hàng quảng bá, tuyển dụng và ẩm thực đặc sắc. Những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc trong tương lai, từ đó góp phần nâng tỷ lệ sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 100%, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường lao động.

Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Chuyện quản lý: Nghịch lý cung - cầu việc làm ở TP Hồ Chí Minh
Chuyện quản lý: Nghịch lý cung - cầu việc làm ở TP Hồ Chí Minh

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh), Thành phố có hơn 290.000 doanh nghiệp đang hoạt động và nhu cầu nhân lực bình quân xấp xỉ 320.000 chỗ làm việc/năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN