Nhiều câu hỏi tiệm cận chương trình mới
Theo tổ Xã hội – Hệ thống giáo dục HOCMAI, năm 2024 là năm cuối cùng thi theo bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội năm nay có các câu hỏi tiệm cận với cách ra đề mới của bài tốt nghiệp THPT 2025, đảm bảo chuẩn cấu trúc và dạng thức của bài thi tốt nghiệp THPT như Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Dự kiến, phổ điểm mỗi môn của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội nằm trong khoảng 7-8 điểm. Môn Lịch sử so với đề thi chính thức năm 2023 và đề thi tham khảo ngày 22/3/2024, đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương, nội dung đề thi có điểm mới: Đề thi xuất hiện dạng câu hỏi tiệm cận với cách ra đề thi năm 2025 (theo đề minh họa Bộ GD&ĐT đã công bố). Ví dụ, câu 32, 37 mã 309 cho học sinh đoạn tư liệu và yêu cầu dựa vào đoạn tư liệu để trả lời câu hỏi.
90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới. Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo ngày 22/3/2024, nhưng có tính phân loại cao.
80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí), ví dụ câu 9, câu 15 mã 309.
20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ năm 1919 - 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (4 câu: 31, 34, 39, 40 mã 309), liên chuyên đề (câu 29 mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.
Đặc biệt, có 3 câu hỏi về các nội dung liên quan đến hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở các giai đoạn khác nhau, trong chương trình lịch sử lớp 12 mới, nội dung liên quan đến Hồ Chí Minh cũng là một trong những chuyên đề quan trọng, thể hiện sự tiệm cận về nội dung với chương trình học và đề thi năm tới.
Đề thi Địa lý được tổ Xã hội đánh giá là nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11, nhưng có hai câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.
Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề tham khảo và đề thi năm 2023, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay, đề bài không ghi rõ số trang, ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng. Với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu, học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì trong quá trình ôn tập.
Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.
Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.
Với đề Giáo dục công dân, chỉ cần thí sinh nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 116 mã 322. Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 117, 118 mã 322 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.
Đề thi xuất hiện câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề cho năm 2025, yêu cầu học sinh căn cứ vào tư liệu đề bài để đếm số nhận định đúng, ví dụ như câu 102, 117 mã 322. Thí sinh cần có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài.
Bài thi Khoa học tự nhiên có độ phân hóa tốt để xét tuyển
Tổ Tự nhiên – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên giữ sự ổn định về cấu trúc. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao.
Với đề Vật lý, các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12. Còn đề Hóa học được tổ Khoa học tự nhiên đánh giá là không quá khó. Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống của thí sinh.
Đề thi Sinh học tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố qua đề thi tham khảo. Đề phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa tốt để xét tuyển đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình, bảng biểu và sơ đồ.
Tổ Tự nhiên, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, thí sinh có thể đạt được điểm 5-6 một cách dễ dàng. Để đạt được mức 7-8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh học thật cẩn thận, để đạt 9-10 tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kĩ năng xử lí nhanh. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm.