Ngày 15/6, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh trong danh sách Cẩm nang Michelin.
Mới đây, Michelin Guide - quyển cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới, lần đầu tiên trao cho 4 nhà hàng tại Việt Nam 1 sao Michelin, cùng với 99 nhà hàng, quán ăn được giới thiệu trong danh mục Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất) và Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng). Thành phố Hồ Chí Minh có 1 nhà hàng đạt 1 sao Michelin; 38 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected; 16 nhà hàng Bib Gourmand và 1 cá nhân nhận giải thưởng Michelin Service Award. Tại buổi tọa đàm, các nhà hàng đã chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao, hoàn thiện công tác phục vụ và quảng bá ẩm thực Việt Nam để du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và lưu trú lâu hơn tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Peter Cường Franklin (chủ và bếp trưởng của nhà hàng Ăn Ăn được nhận 1 sao Michelin) cho biết, ẩm thực Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng khá phong phú. TP Hồ Chí Minh có lượng dân đông nhất cả nước và các thực đơn ẩm thực phong phú, nguồn nguyên liệu sạch, tươi nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nền ẩm thực đa dạng để thu hút du khách.
“Sắp tới, với kinh nghiệm học hỏi được từ Thái Lan, Hồng Kông, tôi sẽ tiếp tục mở rộng, kết hợp yếu tố mới cho ẩm thực nước nhà ngày càng phát triển thông qua các món ăn mới. Những món ăn này vừa mang tính truyền thống và giữ nét hiện đại và để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách khi thưởng thức", ông Peter Cường Franklin nói.
Ông Lưu Nhật Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh cho biết, với thông tin có 55 nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh nằm trong danh sách Cẩm nang Michelin đã mang đến tín hiệu tích cực cho ngành du lịch ẩm thực TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, nó đã góp phần tăng cường nhận thức của du khách quốc tế về ẩm thực Việt nói chung và ẩm thực TP Hồ Chí Minh nói riêng, qua đó khuyến khích, thu hút khách quốc tế khám phá những món ăn đặc trưng của Việt Nam nhiều hơn.
“Sắp tới, để đưa nền ẩm thực TP Hồ Chí Minh vươn xa, Hiệp hội đang tập trung đào tạo, chia sẻ kiến thức, kỹ năng quản lý cho các nhà hàng và cả nhóm kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ. Mặt khác, Hiệp hội sẽ tổ chức các chương trình, sự kiện, tọa đàm để trao đổi, chia sẻ các giải pháp giúp nâng cao chất lượng, quảng bá ẩm thực thành phố đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước nhiều hơn”, ông Lưu Nhật Tuấn cho biết thêm.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, ẩm thực Việt Nam đã dần được bạn bè thế giới biết đến, khẳng định vị trí trên bản đồ ẩm thực thế giới. TP Hồ Chí Minh là nơi giao thoa ẩm thực vùng miền trong cả nước, bất kỳ món ngon vùng miền nào trên thế giới cũng có thể tìm thấy ở TP Hồ Chí Minh. Do vậy, sau khi Michelin công nhận các nhà hàng, quán ăn, Sở Du lịch mong muốn các nhà hàng, quán ăn chung tay xây dựng thương hiệu TP Hồ Chí Minh là điểm đến có món ăn ngon.
"Theo định hướng của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, du lịch ẩm thực là sản phẩm du lịch chính của TP Hồ Chí Minh. Việc xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực cũng đi theo định hướng chung là xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Vì vậy, để quảng bá ẩm thực TP Hồ Chí Minh và giữ vững chất lượng, các nhà hàng, quán ăn vừa được Michelin giới thiệu cần phải tiếp tục duy trì và giữ vững chất lượng. Ngoài ra, các đơn vị, nhà hàng cần mở rộng thêm nhiều quán ăn đạt Michelin trong những năm tới để cùng nhau khẳng định TP Hồ Chí Minh không chỉ có các nhà hàng ngon cả chất lượng, nguyên liệu, chất lượng phục vụ", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề nghị.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng cho biết thêm, vừa qua, các nhà hàng, quán ăn tại thành phố đang gặp khó khăn, nhất là về nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực... Vì vậy, sắp tới, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ kiến nghị có chính sách hỗ trợ nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực Thành phố tổ chức các lớp ẩm thực với sự hướng dẫn của giới chuyên môn và các đầu bếp nổi tiếng để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn trong việc phát triển du lịch ẩm thực trên địa bàn.