Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 30/5 cho biết: Trong tháng 5/2023, ngành Du lịch phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú).

Chú thích ảnh
Lượng khách du lịch đến đảo Cô Tô (Quảng Ninh) thường đông vào dịp cuối tuần. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Tổng số khách nội địa trong 5 tháng qua đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do nước ta đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng của năm 2023 ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Về thị trường khách quốc tế, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng của năm 2023 với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2, đạt 399.000 lượt. Khách từ thị trường Mỹ đứng thứ 3. Nhìn chung, Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng 4/2023. Tuy nhiên, đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Về tốc độ tăng trưởng đạt tăng 31% so với tháng trước, về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Năm 2023, Du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa là 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Tổng cục Du lịch nhận định: Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng của năm 2023, đạt 57% mục tiêu kế hoạch, ngành Du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới. 

Website du lịch quốc gia https://vietnam.travel của Tổng cục Du lịch tiếp tục quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam như: Thiên đường biển đảo Khánh Hòa; độc đáo bãi biển Cổ Thạch, ẩm thực Bình Thuận; Phan Thiết - thành phố biển mộng mơ; những điểm du lịch hấp dẫn của Hà Giang; vẻ đẹp ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ; vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cô Tô...

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% - 25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch đến nước ta. Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44) và Malaysia (45). Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có:Mỹ, Nhật Bản, Australia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc...

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo, lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% so với mức trước đại dịch COVID-19. Trong quý I/2023, Trung Đông là khu vực phục hồi nhanh nhất, đã tăng 15% so với trước dịch bệnh. Châu Á -Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ phục hồi chậm nhất, mới ở mức 54% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo khu vực này sẽ tăng tốc rất nhanh, nhờ việc các điểm đến đã mở cửa trở lại, nhất là Trung Quốc.

Thanh Giang (TTXVN)
Thị trường du lịch nội địa và quốc tế cùng hứa hẹn sôi động trong năm 2023
Thị trường du lịch nội địa và quốc tế cùng hứa hẹn sôi động trong năm 2023

Các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN