Báo cáo cũng cho thấy, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh gấp 2,5 lần so với các quốc gia khác trên thế giới. Năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng (In App Purchase) ở các ứng dụng do Việt Nam phát triển đã tăng 20% trong bối cảnh doanh thu toàn cầu trong mảng này lại giảm 2%.
Đáng chú ý, có đến 93 công ty phát triển game và ứng dụng tại Việt Nam sở hữu 171 ứng dụng từng ít nhất một lần thành công lọt vào bảng xếp hạng top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều hằng tuần trên Play Store; 4 nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Top 50 công ty toàn cầu có ứng dụng mới vượt mốc 100 nghìn lượt tải xuống năm 2022, gồm: Falcon Global, ABI Global, Zego Global và Rocket Studio.
Với những con số trên cho thấy, Việt Nam đã và đang nổi lên như một trung tâm dành cho các nhà phát triển hàng đầu, củng cố danh tiếng là một cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các công ty phát hành ứng dụng và game, các nhà phát triển Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Để giúp các nhà phát triển Việt Nam vượt qua giai đoạn nhiều thử thách này, chiều ngày 20/7, Google tổ chức đã tổ chức sự kiện “Think Apps 2023: Kiến tạo tương lai” lớn nhất dành cho các nhà phát triển ứng dụng và game tại TP Hồ Chí Minh, với hơn 500 nhà phát triển trong nước tham dự.
Bà Emily Nguyễn, Giám đốc kinh doanh Gaming và Apps cho thị trường Việt Nam, Google châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ: “Think Apps (tiền thân là Think Games) đã trở thành sự kiện chuyên ngành được mong đợi nhất tại Việt Nam. Thông qua sự kiện này, các thế hệ trẻ tài năng và đam mê công nghệ tại Việt Nam có cơ hội được học hỏi kiến thức chuyên môn quốc tế, nắm bắt chuyên sâu mới nhất về thị trường trong và ngoài nước, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các công ty và nhà phát triển ứng dụng Việt Nam vươn xa, thành công trên thị trường quốc tế”.
Theo đó, tại sự kiện Think Apps, các nhà phát triển được nghe ba nội dung cốt lõi: cách tạo ra sản phẩm game ấn tượng và duy trì được sự thành công bằng cách nâng cao chất lượng, tập trung vào các yếu tố như thiết kế game, kịch bản chặt chẽ và thiết kế sáng tạo; với xu hướng AI ngày càng phát triển trong đa lĩnh vực, cần tối ưu hóa khả năng sáng tạo, thu hút và giữ chân những người dùng có giá trị cao; hỗ trợ các nhà phát triển nắm bắt các công nghệ mới như: Open Cloud, Generative AI, Smart Analytics.