Đổi mới trong kiểm định quốc tế giúp giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp xu hướng thế giới

Ngày 25/3, tại hội thảo quốc tế ‘Pathways to International Accreditation and Sustainability - Con đường kiểm định quốc tế và Phát triển bền vững’, các chuyên gia đã thảo luận về quản lý và nâng cao chất lượng để phát triển bền vững, thúc đẩy nền giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp với xu thế mới nhất. 

Hội thảo do Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và tổ chức FIBAA, Hobéon phối hợp tổ chức đã thu hút các chuyên gia bảo đảm chất lượng từ FIBAA, Hobéon và cán bộ, lãnh đạo từ gần 50 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đến tham dự.

Chú thích ảnh
Bà Trần Bích Huệ, Trưởng phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: N.T

Theo thống kê từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 29/2/2025, Việt Nam đã có 2.362 chương trình đào tạo đạt điểm định chất lượng. Trong đó, có 1.718 chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước và 644 chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, có 209 cơ sở giáo dục đại học đạt kiểm định chất lượng, trong đó 197 cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm đạt kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước, còn lại 12 cơ sở giáo dục đại học đạt kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Trần Bích Huệ, Trưởng phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc bảo đảm và kiểm định chất lượng là yếu tố quan trọng để tạo động lực cải tiến liên tục, đồng thời nâng cao chất lượng các cơ sở và chương trình đào tạo, hướng đến đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Năm 2025 sẽ là một năm có nhiều sự kiện quan trọng và đáng ghi nhớ đối với giáo dục và giáo dục đại học Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi hai bộ tiêu chuẩn và quy trình chu kỳ đánh giá chương trình đào tạo, đồng thời tiếp tục sửa đổi và thay thế thông tư về kiểm định các cơ sở giáo dục đại học.

“Với chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo nói chung, quản lý kiểm định chất lượng giáo dục đại học nói riêng, chúng tôi cam kết và sẵn sàng hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát để các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục phát huy điểm mạnh, phát triển, hội nhập và đóng góp nhiều hơn cho quốc gia, cộng đồng ASEAN và thế giới”, bà Trần Bích Huệ chia sẻ.

Chú thích ảnh
GS. TS Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đưa ra nhận định về xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện đại.  Ảnh: N.T

GS. TS Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện đại đang tập trung vào ba yếu tố chính: Kiểm định quốc tế; ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào quá trình giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục và phát triển bền vững. Theo đó, GS. TS Sử Đình Thành đưa ra nhận định, đây là những yêu cầu tất yếu để đảm bảo các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu; mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, cá nhân hóa trải nghiệm học tập; nâng cao năng lực cạnh tranh và hợp tác toàn cầu và cam kết mang lại giá trị bền vững dành cho người học, cộng đồng.

Trước những yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện đại, Tổ chức Kiểm định Quốc tế FIBAA của Đức cũng đã có những thay đổi quan trọng trong xu hướng kiểm định quốc tế - tích hợp các tiêu chuẩn về giáo dục số và phát triển bền vững.

Trong phần trình bày về chủ đề “Kiểm định chương trình quốc tế FIBAA”, TS. Nina Rotermund, Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA đã chia sẻ về Bộ tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sửa đổi, quy trình kiểm định chương trình đào tạo và những cập nhật mới nhất trong hướng dẫn đánh giá của tổ chức FIBAA.

Theo đó, bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo mới nhất của FIBAA dựa trên 46 tiêu chí, trong đó có 24 tiêu chí bắt buộc (Asterisk Criteria). Nếu một chương trình không đáp ứng 5 trong số các tiêu chí này, việc công nhận sẽ bị từ chối.

Chú thích ảnh
Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các chuyên gia kiểm định và lãnh đạo từ gần 50 cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc. Ảnh: N.T

Theo PGS.TS. Bùi Quang Hùng, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, trường xác định đào tạo là trụ cột trọng tâm trong chiến lược phát triển đại học đa ngành và bền vững. Vì vậy, kiểm định chất lượng giáo dục được xem là một công tác quan trọng và thường xuyên, với mục tiêu tự đánh giá và cải tiến chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã chọn tổ chức Kiểm định chất lượng giáo dục FIBAA làm đối tác trong giai đoạn 2020 - 2025. Đến nay, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã có 19 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn FIBAA châu Âu và 7 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN. Đồng thời, trường cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt kiểm định quốc tế cấp Cơ sở giáo dục của FIBAA.

Bên cạnh đó, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã và đang tiên phong trong việc thực hiện chiến lược đại học bền vững, tích hợp các tri thức và nguyên tắc hành động bền vững vào 5 trụ cột chiến lược: Đào tạo, nghiên cứu, quản trị, vận hành và kết nối cộng đồng. Mục tiêu là thực thi 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Tại hội thảo, ông Michael Stephan, Trưởng Bộ phận Chứng nhận FIBAA, cho biết FIBAA đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong giáo dục số tại Việt Nam qua các cuộc khảo sát và đánh giá. Theo đó, hầu hết các trường đại học ở Việt Nam đều áp dụng mô hình học tập kết hợp (blended learning), trong đó phần lớn thời gian học là trực tiếp và một số thành phần học trực tuyến.

Ngoài ra, giảng viên cũng được đào tạo để sử dụng các công cụ trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams và hệ thống LMS. Các trường cũng phát triển các cổng thông tin dịch vụ công và thư viện thông minh, điển hình như mô hình của Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Họ cũng tăng cường lớp học trực tuyến với sự tham gia của giảng viên quốc tế và sử dụng phương pháp ghi hình bài giảng để hỗ trợ sinh viên. Các trường đại học hiện đang xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục số, giúp sinh viên duy trì việc học trong những tình huống khó khăn.

Ông Michael Stephan đã đề xuất chiến lược giáo dục số hiệu quả, nhấn mạnh các yếu tố cần tập trung: Giảm thiểu các rào cản trong học tập thông qua công nghệ số; trang bị cho sinh viên các kỹ năng kỹ thuật số và khả năng thích nghi với môi trường làm việc hiện đại; sử dụng công nghệ thực tế ảo để mô phỏng các tình huống học tập thực tế; số hóa các quy trình học tập và hành chính để nâng cao hiệu suất hoạt động; và phát triển các phương pháp giảng dạy phù hợp với mong đợi của thế hệ sinh viên hiện đại.

Đan Phương/Báo Tin tức
Trao học bổng Vừ A Dính cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo
Trao học bổng Vừ A Dính cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo

Ngày 25/3, tại thành phố Bạc Liêu, Đoàn công tác Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp cùng Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ trao học bổng năm học 2024 - 2025 cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo, con cán bộ - quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng, học sinh bị ảnh hưởng vì COVID-19 tại tỉnh Bạc Liêu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN