TP Hồ Chí Minh: Người bệnh vẫn còn than phiền về thủ tục nhập viện và chờ đợi bác sĩ khám

Ngày 19/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua một năm triển khai hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh, Sở đã ghi nhận một số cải tiến của các bệnh viện trong cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, tình trạng chờ đợi khi làm thủ tục nhập viện và bác sĩ đến khám còn chậm, khiến người bệnh còn than phiền.

Đây là một trong các nội dung báo cáo về kết quả triển khai “Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2025”, do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thực hiện trong năm 2023.

Báo cáo ghi nhận, các bệnh viện đã có nhiều sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hài lòng của người bệnh như: Cải tiến quy trình khám và chữa bệnh; giảm thời gian chờ khám và thực hiện cận lâm sàng; bổ sung nhiều tiện ích cho người bệnh và người nhà; mở rộng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại và tăng cường thực hiện xã hội hóa nhằm đem lại quyền lợi nhiều hơn cho người dân khi đến khám và điều trị bệnh.

Chú thích ảnh
Máy khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh).

Một số bệnh viện còn triển khai sáng kiến cải tiến đăng ký cấp các thủ tục hành chính trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công tại bệnh viện.

Kết quả khảo sát, mức độ hài lòng của người dân liên quan đến chuyên môn khám, chữa bệnh ở ngoại trú tăng 2,83% so với năm 2022. Về trải nghiệm người bệnh nội trú, Sở Y tế ghi nhận được 6.978 lượt phản hồi, với điểm trung bình hài lòng đạt 9/10, tăng 4,6% so với năm 2022.

Đối với người mẹ sinh con tại bệnh viện năm 2023, Sở Y tế ghi nhận được 2.659 lượt phản hồi, tuy có giảm 5,6% so với năm 2022 nhưng hầu hết các bệnh viện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90%.

Như vậy, qua báo cáo của các bệnh viện công lập, trung tâm y tế, tỷ lệ người bệnh hài lòng cao nhất là nhóm người mẹ nuôi con tại các bệnh viện chuyên khoa sản với 96,48%, tiếp đến là người bệnh nội trú với 95,03%, người bệnh ngoại trú là 93,83% và cuối cùng là người bệnh được cung cấp các dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính với 92,64%.

Theo Sở Y tế, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề tồn tại, dù tỷ lệ đánh giá nhỏ. Đó là, người bệnh nội trú còn phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập viện hoặc chờ bác sĩ thăm khám lâm sàng. Bên cạnh đó, các dịch vụ tiện ích như: Căn tin bệnh viện phục vụ ăn uống và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu chưa đầy đủ và chất lượng; nhà vệ sinh, nhà tắm chưa được đầy đủ và thuận tiện.

Về khảo sát dịch vụ liên quan thủ tục hành chính, đa số các bệnh viện hiện nay thực hiện thủ công trong công tác cấp các loại giấy chứng nhận nên thời gian chờ khá lâu. Mặt khác, chữ ký số vẫn chưa được triển khai nhiều tại các cơ sở y tế; cơ sở khám chữa bệnh chưa hướng dẫn phân biệt rõ ràng, minh bạch các thủ tục hành chính nên dẫn đến nhầm lẫn cho người dân.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ kết quả khảo sát trên, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục rà soát các quy trình dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính tại các bệnh viện nhằm có sơ sở xây dựng các biện pháp, từ đó có thể rút gọn, điều chỉnh các bước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng sẽ nhân rộng mô hình cấp các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến cho người dân; tăng cường phối hợp công nghệ thông tin ứng dụng trong quy trình khám bệnh chữa bệnh, phân luồng, điều phối giảm tải giờ cao điểm...

Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Để chuyển tuyến bệnh viện không gây phiền hà cho người bệnh - Bài cuối: Cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chuyển đổi số
Để chuyển tuyến bệnh viện không gây phiền hà cho người bệnh - Bài cuối: Cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chuyển đổi số

Thủ tục nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi mới có thể đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh, nhất là bảo đảm quyền cho người tham gia BHYT.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN