Nhiều tồn tại sau 5 năm ngành Y đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Bên cạnh những kết quả đạt được 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, ngành y tế vẫn còn những tồn tại như: khả năng đáp ứng của một số cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, tình trạng quá tải ở tuyến trung ương và tuyến tỉnh đang gây áp lực rất lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện xanh sạch đẹp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế khu vực phía Bắc.

1.500 đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế và đại diện các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, Trung ương khu vực phía Bắc đã tham dự.

Chú thích ảnh
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành Y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau 5 năm triển khai thực hiện, ngành Y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Điển hình là ngay sau khi có chủ trương, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ký cam kết thực hiện đổi mới. 100% các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc sở Y tế, Bộ Y tế tổ chức ký cam kết thể hiện quyết tâm đổi mới...

Từ năm 2016 đến nay, 100% các cơ sở y tế tổ chức lắp đặt, mở hòm thư góp ý theo quy định. 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trang bị và quy định trang phục y tế cho cán bộ y tế; thành lập phòng, tổ công tác xã hội, triển khai nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện nhằm tư vấn, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, truyền thông giáo dục sức khoe, thực hiện công tác từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, gặp khó khăn.

Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Viễn thông Quân đội Viettel xây dựng phần mềm đường dây nóng của ngành Y tế 1900.9095 để tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh.

Năm 2018, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Tổ chức sáng kiến Việt Nam khảo sát qua điện thoại tại 60 bệnh viện trong 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 80,8% (năm 2017 đạt 79,6%). Bên cạnh đó, theo chỉ số PAPI năm 2018, chỉ số tham nhũng vặt ở bệnh viện huyện giảm còn 0,4% (năm 2016 là 17%, năm 2017 là 9%)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành vẫn còn những tồn tại như: khả năng đáp ứng của một số cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, chưa đồng bộ kể cả với các bệnh viện tuyến trung ương.

Đáng chú ý tình trạng quá tải nhiều bệnh viện đặc biệt tuyến trung ương và tuyến tỉnh đang gây ra áp lực rất lớn tác động đến chất lượng khám, chữa bệnh. Tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa hợp tác trong tuân thủ các thủ tục hành chính quy trình khám, chữa bệnh; trong giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan bệnh viện vẫn còn...

Từ thực tiễn tại đơn vị mình, Giám đốc Bệnh viện Mắt Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Viết Giáp khẳng định, sau 5 năm triển khai và hoàn thiện, các hoạt động quản lý chất lượng đã thực sự tạo luồng gió mới, thổi bùng lên phong trào thi đua sôi nổi và tích cực trong toàn ngành. Hoạt động quản lý chất lượng đã làm thay đổi diện mạo và bức tranh toàn cảnh của ngành Y tế nói chung và các bệnh viện nói riêng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ giải pháp trong xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; quản lý chất lượng và đổi mới phong cách để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh; hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập.

Các đại biểu đề xuất cần tiếp tục có những chính sách đổi mới mô hình và phương thức cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe người dân. Bộ Y tế cần sớm ban hành thông tư về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế; đồng thời nghiên cứu tăng cường nguồn quỹ bảo hiểm y tế bằng các mức đóng bảo hiểm y tế khác nhau, tương ứng với các gói dịch vụ y tế khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của người bệnh và nghiên cứu điều chỉnh cách tính định mức kinh phí bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, xem xét việc cho phép tính toán một phần chênh lệch giá thuốc và vật tư y tế đối với các cơ sở y tế để chia sẻ một phần kinh phí đấu thầu bảo quản đảm bảo việc tự chủ tài chính của cơ sở y tế...

Bích Thủy (TTXVN)
Hơn 80% người bệnh hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh
Hơn 80% người bệnh hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh

Kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN