Cụ thể, Sở Y tế đề nghị UBND quận Cầu Giấy kiểm tra ngay phòng khám tại tầng 2, số nhà 35 ngõ 45 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy có dư luận phản ánh hoạt động không phép rầm rộ bất chấp “lệnh cấm”.
Ngoài ra, Sở Y tế đề nghị UBND huyện Thạch Thất kiểm tra tại Phòng khám chuyên khoa siêu âm Phương Thủy - Công ty Cổ phần tập đoàn y dược Phương Thủy, địa chỉ số 280 Đồng Cam, Tổ dân phố Đồng Cam, thị trấn Liên Quan; UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra tại Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Linh Y đường - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nam dược thần hiệu Hạnh Đặng, địa chỉ số 3, ngõ 186 Tân Phong, phường Thụy Phương; UBND huyện Đông Anh yêu cầu kiểm tra Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt River Park, địa chỉ tại Lô SHP3-06, tòa nhà Park 3, khu tái định cư Đông Hội, xã Đông Hội; UBND quận Đống Đa chỉ đạo kiểm tra Phòng khám chuyên khoa nội tổng hợp Drip Hydration - Công ty cổ phần thương mại và đầu tư 3T, địa chỉ tầng 5 số 454 Xã Đàn, phường Nam Đồng. Sở Y tế đề nghị các quận, huyện tiến hành kiểm tra là do phát hiện tại các địa chỉ này có hoạt động khám bệnh, chữa bệnh không phép và đăng quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được phê duyệt nội dung quảng cáo.
Sở Y tế đề nghị UBND quận Hà Đông kiểm tra tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt - nha khoa Dr Minh Nga Dental Clinic, số 11 khu biệt thự Villa 1 Huyndai, tổ dân phố Cầu Đơ, Hà Cầu; UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo kiểm tra Phòng khám chuyên khoa nhi Việt Nhật, địa chỉ 145 Nam Dư, phường Lĩnh Nam, do phát hiện 2 cơ sở hoạt động khám chữa bệnh không phép.
Sở Y tế cũng đề nghị UBND các quận, huyện rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở hành nghề không phép, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng tải quảng cáo trên mạng internet chưa được cấp phép, xử lý nghiêm theo quy định.
Theo UBND thành phố Hà Nội, những năm qua, hệ thống y tế ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã góp phần đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân; nhiều cơ sở y tế triển khai được các kỹ thuật mũi nhọn, kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm với các bệnh viện công lập và bệnh viện trong khu vực, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập. Tuy nhiên, bên cạnh đó các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập vẫn có các vi phạm như: hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt, sử dụng nhân sự không đủ điều kiện trong hoạt động hành nghề, thu tiền dịch vụ y tế, bán thuốc cao hơn giá niêm yết, quảng cáo dịch vụ y tế, quảng cáo thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng sai quy định, không đảm bảo quy chế chuyên môn trong quá trình hoạt động... Cá biệt còn tồn tại tình trạng cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép.
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại nêu trên là do một số cơ sở không tuân thủ đầy đủ các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc; trong khi đó việc lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ làm đẹp, thói quen tự mua thuốc của người dân... còn dễ dãi; công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép còn gặp nhiều khó khăn do nhân lực còn ít, trong khi số lượng cơ sở hành nghề lớn, địa bàn quản lý rộng…