Cầu Trà Khúc có chiều dài 1.200m, được khởi công xây dựng tháng 2/2022 và đưa vào sử dụng trong năm 2024, gồm 17 nhịp với 4 làn xe. Theo kết quả kiểm tra hiện trạng cầu của Khu Quản lý đường bộ III, vị trí dầm hộp các nhịp từ N19 đến N23, trên cầu hiện có các vết nứt.
Cụ thể, nhịp dẫn phía Bắc dài 48m (nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực) xuất hiện 3 vết nứt lớn, chiều rộng vết nứt đến 0,2mm. Tương tự, nhịp 48m phía Nam xuất hiện các vết nứt ở vị trí dầm, bề rộng vết nứt khoảng 0,5mm. Ba nhịp giữa lòng sông có chiều dài mỗi nhịp là 78m, được thiết kế dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng xuất hiện nhiều vết nứt, tương đối giống nhau ở bản đáy và sườn dầm, phạm vi giữa hai vách ngăn giữa nhịp.
Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III Nguyễn Thanh Bình cho biết, cầu Trà Khúc xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng. Nếu không có biện pháp kịp thời có thể tiềm ẩn nguy cơ sự cố công trình hoặc phải ngừng khai thác. Qua kiểm tra hiện trường, trước mắt, đơn vị đã kiến nghị sửa chữa đột xuất khẩn cấp đối với các vị trí xuất hiện vết nứt; bổ sung 1 thang kiểm tra cầu bằng thép hình tại mố phía Nam, trụ T19 và một số hư hỏng khác như khe co giản, gối ụ cầu, ụ chống xô.
Bên cạnh đó, Khu Quản lý đường bộ III ban hành văn bản số 349 /KQLĐBIII yêu cầu Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, Công ty Cổ phần quản lý xây dựng đường bộ Quảng Ngãi cắm biển báo hạn chế trọng tải xe qua cầu biển (S.505b) đối với ba loại xe hợp pháp (29T-24T-37T); tăng cường kiểm tra theo dõi dán tem quan trắc vết nứt dầm chủ, mố trụ cầu để kịp thời có biện pháp xử lý. Đồng thời, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm tra trọng tải trên cầu Trà Khúc; khi phát hiện phương tiện chở quá tải trọng cho phép, ngoài xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết yêu cầu chủ phương tiện hạ tải mới cho lưu thông qua cầu.