Ấn Độ đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong việc hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm của mình. Theo thông tin mới nhất từ Reuters, liên doanh giữa tập đoàn ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) của Đức và Mazagon Dock Shipbuilders Ltd. (MDL) của Ấn Độ đã trở thành ứng viên duy nhất cho dự án đóng tàu ngầm Project-75(I) trị giá 5 tỷ USD của New Delhi.
Dự án này được coi là một trong những chương trình mua sắm quốc phòng đầy tham vọng nhất của Ấn Độ, nhằm mục đích tăng cường sức mạnh hải quân để đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng trong khu vực Ấn Độ Dương. Chương trình dự kiến sẽ mua sắm 6 tàu ngầm tấn công diesel-điện thế hệ mới, được trang bị công nghệ tiên tiến, trong đó có hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP).
TKMS sẽ mang đến cho Ấn Độ công nghệ tàu ngầm Type 214, một nền tảng đã được kiểm chứng và đang được sử dụng bởi nhiều quốc gia như Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm nổi bật của Type 214 là hệ thống AIP tiên tiến sử dụng nhiên liệu hydro, cho phép tàu ngầm hoạt động liên tục dưới nước lên đến hai tuần mà không cần nổi lên mặt nước. Hệ thống này hoạt động cực kỳ yên tĩnh, giảm thiểu tối đa tín hiệu âm thanh, một yếu tố then chốt trong tác chiến chống tàu ngầm hiện đại.
Đối thủ cạnh tranh duy nhất của liên doanh TKMS-MDL là liên doanh giữa Navantia (Tây Ban Nha) và Larsen & Toubro (L&T) của Ấn Độ. Tuy nhiên, đề xuất tàu ngầm S-80 Plus của họ chưa được triển khai trong thực tế và hệ thống AIP dựa trên công nghệ cải tiến bio-ethanol vẫn chưa được chứng minh hiệu quả như công nghệ của TKMS.
Dự án 75(I) được xem như phần mở rộng của Dự án-75 trước đó, trong đó MDL đã hợp tác với Naval Group của Pháp để sản xuất 6 tàu ngầm lớp Scorpène. Tuy nhiên, những tàu ngầm này lại thiếu công nghệ AIP - một yếu tố quan trọng trong hoạt động hải quân hiện đại.
Mặc dù là một dự án cấp thiết, Project-75(I) đã phải đối mặt với nhiều trì hoãn kéo dài hơn một thập kỷ do các rào cản về mua sắm, độ phức tạp của công nghệ và tranh cãi về mức độ chuyển giao công nghệ theo yêu cầu của sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ".
Việc hiện đại hóa tàu ngầm là vô cùng cấp bách đối với Ấn Độ trong bối cảnh đối mặt với sự mở rộng nhanh chóng của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc và sự hiện diện của tàu ngầm lớp Agosta được trang bị AIP của Pakistan. Việc lựa chọn thiết kế đã được kiểm chứng như Type 214 sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình phát triển và đảm bảo tiến độ bàn giao.
Nếu các cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ, tàu ngầm đầu tiên từ Dự án-75(I) có thể được đưa vào hoạt động trong vòng 3 đến 5 năm tới. Thành công của dự án này không chỉ góp phần tăng cường năng lực hải quân của New Delhi mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghiệp quốc phòng nội địa của quốc gia này, phù hợp với tầm nhìn tự chủ quốc phòng dài hạn của chính phủ Ấn Độ.