Kế hoạch được ban hành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Chỉ thị số 20/CT-TTg; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và thời gian thực hiện làm cơ sở xây dựng chương trình công tác hằng năm; phân công các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện; góp phần phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trong việc xây dựng môi trường văn hóa cơ sở để hình thành thói quen và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi. Kế hoạch nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan chung tay trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
Nội dung kế hoạch đưa ra một số nhóm nhiệm vụ chính như: Tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì hoặc phối hợp triển khai các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
Nội dung tiếp theo là: rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên trong thiếu nhi; đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Các đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ số trong việc tạo lập sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện, chú trọng đến các phương pháp tạo động lực và rèn luyện kỹ năng đọc sách, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; xây dựng khung tài liệu hướng dẫn kỹ năng đọc, tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi. Đồng thời, xây dựng điểm mô hình khuyến đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương"; tôn vinh những tấm gương ham đọc, ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện…