Nếu các trạm thu phí BOT không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 46-NĐ/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.
Ùn ứ trước Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Theo quy định tại Nghị định này có thể phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng đối với nhà đầu tư thu phí đường bộ không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại trạm thu phí; phạt tiền từ 8 – 10 triệu đồng đối với nhà đầu tư thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 - 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 - 1.000 m hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 - 20 phút.
Ngoài ra, Nghị định 46/CP cũng quy định phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với nhà đầu tư thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 - 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 - 2.000 m hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 - 30 phút.
Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m hay để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.