Tuyển sinh lớp 10 TP Hồ Chí Minh: Thí sinh 'than' đề Toán không nằm trong dạng ôn tập

Ngày 7/6, kết thúc 120 phút làm bài thi môn Toán của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025, nhiều thí sinh đã bật khóc vì đề thi Toán quá khó.

Tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn, khi được hỏi về đề thi môn Toán, hầu hết các thí sinh đều rầu rĩ và lắc đầu, chia sẻ rằng đề thi quá khó. Một số thí sinh đã bật khóc vì lo lắng sẽ bị rớt cả 3 nguyện vọng vì mất điểm môn toán.

Chú thích ảnh
Các thí sinh rầu rĩ vì đề thi Toán quá khó.

Thí sinh Minh Tâm cho biết: "Em không ngờ đề thi Toán năm nay khó dữ dằn như vậy".

Theo các thí sinh, đề thi Toán không nằm trong chương trình ôn tập nhiều và dạng bài cũng lạ. Để làm được bài này, đòi hỏi thí sinh không chỉ học nắm vững kiến thức, mà còn phải có khả năng suy luận rất cao.

Cụ thể, các dạng đề ôn tập thì có công thức sẵn, chỉ cần nhớ công thức để đưa vào bài; còn với dạng đề này thì để tìm ra công thức chính, đòi hỏi thí sinh phải suy luận tính toán ra rất nhiều công thức phụ. Các câu khó nhất trong đề này gồm 8C, câu 7 và câu 6.

“Nguyện vọng 1 của em vào trường THPT Thủ Đức, nhưng em nghĩ chắc khó đỗ, có thể phải xuống nguyện vọng 2”, thí sinh Minh Tâm chia sẻ.

Chú thích ảnh
Theo các thí sinh, đề Toán năm nay khó hơn rất nhiều so với những năm trước.

Còn thí sinh Đặng Hải, với ánh mắt đỏ hoe buồn rầu nói: “Hai môn trước em làm bài cũng ổn, nhưng môn Toán em nghĩ mình chỉ làm được tầm hơn 20%. Em cứ nghĩ đề Toán sẽ ở mức độ như hai đề trước, nhưng không ngờ khó quá. Dạng bài cũng lạ và không có trong chương trình ôn”.

Tương tự, thí sinh Phạm Quỳ Trâm cho biết, dạng đề thi của môn Toán không có theo dạng bài ôn tập. Dạng đề này đòi hỏi thí sinh phải tư duy rất cao, đặc biệt là câu 7 và câu 8 C.

Nhận định về đề thi Toán, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán tại TP Hồ Chí Minh giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm học 2023 - 2024. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa (tăng độ khó ở một số câu hỏi) để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Trong bối cảnh là kỳ thi tuyển sinh cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và chỉ tiêu lớp 10 vào 113 trường THPT công lập giảm mạnh (giảm 6.274 chỉ tiêu so với năm học 2023 - 2024), đề thi cũng gây khó khăn nhất định cho học sinh. Đề thi gồm 8 bài toán lớn, có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng đánh giá năng lực. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

So với đề thi năm học 2023 - 2024, đề năm 2024 - 2025 có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản. Hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều là các dạng bài quen thuộc, tương tự các đề thi của những năm gần đây.

Kể từ bài số 5 trở đi, mặc dù vẫn là các dạng bài quen thuộc nhưng đã tăng về độ khó, đòi hỏi thí sinh phải có kĩ năng đọc hiểu tốt và câu hỏi cũng nhằm kiểm tra khả năng lập luận, tư duy logic của thí sinh. Đây là xu hướng tất yếu bám sát mục tiêu đánh giá năng lực.

Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Trường đại học tiếp tục thăng hạng, lên bậc 37 trong danh sách đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học tiếp tục thăng hạng, lên bậc 37 trong danh sách đại học hàng đầu thế giới

Đại học Monash (Úc) vừa tăng 5 bậc trên Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của QS năm 2025, hiện giữ vị trí thứ 37 trong tổng số 1503 trường được S xếp hạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN