Xây dựng xã không có tệ nạn ma túy ở Sìn Hồ

Trung tá Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng Công an huyện Sìn Hồ cho biết, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Sìn Hồ đã vào cuộc, đẩy lùi tệ nạn ma túy, xây dựng được 7/22 xã, thị trấn không còn tệ nạn ma túy.

Đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, cùng lực lượng Công an chính quy điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. 

Từ tháng 4/2019, Công an huyện Sìn Hồ đã bố trí 55 cán bộ, chiến sĩ về đảm nhiệm các chức danh Công an xã của 21 xã trên địa bàn huyện. Trong đó, 21 cán bộ làm Trưởng Công an xã, 20 Phó Trưởng Công an xã và 14 chức danh Công an viên. Kết quả cho thấy, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn phức tạp có chuyển biến rõ rệt, các vụ việc được điều tra và xác minh kịp thời.    

Chú thích ảnh
Lực lượng công an xã chính quy tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy tại bản Mao Sa Phìn, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, Lai Châu. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Bản Mao Sa Phìn, xã Sà Dề Phìn (huyện Sìn Hồ) nằm trên trục đường chính tỉnh lộ 129, là cửa ngõ giao thương giữa ba vùng của huyện Sìn Hồ, có vị trí rất thuận lợi về giao thông lại được thiên nhiên ưu ái về khí hậu và thổ nhưỡng. Người dân ở bản đến từ nhiều vùng và dân tộc khác nhau nên là địa bàn rất phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tệ nạn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Bà Nguyễn Thị Thìn là một người dân lên định cư ở bản Mao Sa Phìn, xã Sà Dề Phìn cho biết, trước đây, bản này có nhiều người nghiện, trộm cắp xảy ra liên tục. Chính quyền địa phương rất vất vả, nhiều khi xuống tuyên truyền ở những nhà có người nghiện họ còn xua đuổi và không hợp tác. Ba năm trở lại đây, cán bộ Công an, chính quyền địa phương sát sao trong việc tuyên truyền, vận động cai nghiện ma túy, người dân bản đã hợp tác, chấp hành. Những người nghiện được đưa đi cai nghiện, nạn trộm cắp không còn nữa. Dân bản yên tâm phát triển kinh tế.

Sà Dề Phìn là xã vùng cao, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, tình trạng nghiện hút, buôn bán, tái trồng cây thuốc phiện diễn biến rất phức tạp. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành mà nòng cốt là lực lượng Công an, xuống tận từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, đến nay tệ nạn ma túy đã được kiểm soát.

Tính từ thời điểm tháng 9/2018, xã Sà Dề Phìn có 20 người nghiện ma túy, trong đó 11 người đăng ký chương trình cai nghiện uống methadone, hai trường hợp viết cam kết tự cai nghiện tại nhà và hai trường hợp làm thủ tục đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện tập trung của tỉnh Lai Châu. Ba năm qua, trên địa bàn xã Sà Dề Phìn không có người mới nghiện ma túy, không có điểm bán lẻ ma túy.  

 Trung tá Lò Văn Xương, Trưởng Công an xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên xuống từng nhà, từng hộ để tuyên truyền, vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm. Người dân tự bảo vệ tài sản và nêu cao tinh thần phòng chống ma túy, phát hiện những trường hợp lạ, đối tượng có dấu hiệu mua bán ma túy trên địa bàn báo ngay với chính quyền địa phương. Qua quá trình triển khai với phương châm mưa dầm thấm lâu, tình hình tội phạm đã được kiềm chế, người mắc nghiện cũng được đưa đi cai. Do vậy, tội phạm ma túy được kiểm soát chặt chẽ.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an, phối hợp cử cán bộ phụ trách từng bản, từng gia đình có người nghiện để động viên, giúp đỡ người nghiện cai nghiện ma túy, đồng thời nắm bắt, sàng lọc và đấu tranh với các đối tượng mua bán trái phép ma túy. Nhờ vậy, người dân tin tưởng tham gia phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hóa tệ nạn ma túy. Mỗi năm có trên 20 tin báo của quần chúng nhân dân tố giác tội phạm về ma túy.

Chú thích ảnh
Lực lượng công an xã chính quy tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy tại bản Mao Sa Phìn, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, Lai Châu. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Bí thư Đảng ủy xã Sà Dề Phìn Sùng A Dờ khẳng định: "Công an chính quy về xã có chuyên môn nên đã tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch, tổ chức phối hợp, tuyên truyền về ma túy đến người dân. Chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp cùng Công an chính quy phụ trách từng bản. Mỗi cán bộ, đảng viên được giao phụ trách, giúp đỡ từng gia đình có người nghiện để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Qua công tác bám địa bàn và tuyên truyền của cán bộ, nhân dân trong bản dần nâng cao ý thức tự giác tố giác tội phạm, không để sót thông tin, từ đó loại bỏ nguồn cung cấp chất ma túy trong địa bàn. Người nghiện ma túy được đi cơ sở điều trị và uống thuốc Methadone. Thực tế cho thấy, bài học kinh nghiệm là phải bám địa bàn, nắm vững cơ sở. 

Việc xây dựng xã không ma túy có vai trò quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong việc phối hợp đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Việt Hoàng  (TTXVN)
Hiệu quả công tác phòng, chống ma túy ở Sìn Hồ, Lai Châu
Hiệu quả công tác phòng, chống ma túy ở Sìn Hồ, Lai Châu

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu được coi là điểm nóng về tội phạm cũng như số người nghiện ma túy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN