Nhiều cựu thủ lĩnh Taliban tại Pakistan gia nhập IS

Một đoạn video được đăng tải trên các mạng thánh chiến và mạng xã hội Twitter ngày 11/1 cho thấy hàng chục tay súng từng thuộc lực lượng Taliban tại Pakistan, trong đó có nhiều thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới này, đã tuyên bố liên minh với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 


Hình ảnh cắt từ đoạn băng mới được công bố của nhóm phiến quân IS.


Trong đoạn băng trên, Shahidullah Shahid - từng là người phát ngôn có ảnh hưởng của Taliban tại Pakistan, và hàng chục phiến quân khác vẫy cờ của IS. Shahid đồng thời tuyên bố tướng lĩnh của 10 nhóm phiến quân đã chọn Hafiz Saeed Khan, đến từ khu vực bộ lạc Orakzai của Pakistan, làm thủ lĩnh IS tại Afghanistan và Pakistan. Ngoài ra, đoạn băng cũng công bố hình ảnh các tay súng hành quyết một người đàn ông trong bộ quân phục mà nhóm này xác nhận là một binh sĩ Pakistan.

Hiện chưa rõ thời gian và địa điểm đoạn băng được ghi lại cũng như chưa có nguồn tin độc lập xác minh về đoạn băng này.

Đoạn băng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc tổ chức cực đoan IS đang không ngừng tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của các nhóm phiến quân tại Pakistan và Afghanistan. Nhiều tờ rơi kêu gọi ủng hộ IS đã được tìm thấy tại nhiều khu vực phía Tây Bắc Pakistan và ít nhất 5 chỉ huy cấp cao Taliban tại Pakistan cùng một số tay súng Taliban nhánh Afghanistan đã tuyên bố hỗ trợ cho các hoạt động của IS tại khu vực.


Chính phủ Pakistan đã tăng cường chiến dịch chống Taliban kể từ sau vụ tấn công ngày 16/12/2014 nhằm vào một trường học quân sự ở thành phố Peshawar, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, làm 150 người thiệt mạng, trong đó có 134 học sinh. Pakistan coi cuộc thảm sát này là "vụ khủng bố 11/9 quy mô nhỏ" và thay đổi chính sách quốc gia trong cuộc chiến chống các lực lượng cực đoan.


TTXVN/Tin tức
Pakistan treo thưởng 100.000 USD bắt thủ lĩnh Taliban
Pakistan treo thưởng 100.000 USD bắt thủ lĩnh Taliban

Pakistan đã thông báo treo thưởng 10 triệu rupee (khoảng 100.000 USD) cho việc cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt Mullah Fazlullah, thủ lĩnh nhóm Taliban tại Pakistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN