Đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Gò Quao

Là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm hơn 31% dân số, thời gian qua, huyện Gò Quao (Kiên Giang) tập trung thực hiện tốt chính sách dân tộc, đồng thời vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, diện mạo các phum, sóc ở Gò Quao đang thay đổi từng ngày, cuộc sống người Khmer ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chú thích ảnh
Đường về các phum sóc trong huyện được xây dựng khang trang.

Tới huyện Gò Quao những ngày này, trên khắp con đường dẫn vào các phum, sóc đều có hàng rào cây xanh rợp bóng, đường bê tông kiên cố, rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và mua bán hàng hóa.

Xa xa là những căn nhà mới khang trang mọc lên, lời ca, tiếng hát vọng ra từ chiếc ti vi màu, làm cho vùng quê trở nên nhộn nhịp, báo hiệu niềm vui trên khắp phum, sóc.

Ông Danh Chiêu, người Khmer, sinh sống tại xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao, cho biết những năm qua, nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, các công trình phúc lợi, an sinh xã hội được đầu tư xây dựng.

Trong đó, phải kể đến điện lưới quốc gia, nước sạch sinh hoạt, đường giao thông nông thôn, nhà ở… đã làm thay đổi cuộc sống người dân nơi đây.

Có được cuộc sống ấm no như hôm nay, nhất là với đồng bào Khmer là nhờ hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đồng bào Khmer đã đoàn kết, đồng lòng, cùng các dân tộc anh em sinh sống tại huyện Gò Quao chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nhờ vậy, đến nay, đã có 8/10 xã trong toàn huyện về đích xây dựng xã nông thôn mới. Hai xã còn lại là Thới Quản và Thủy Liễu, các cấp, các ngành cùng nhân dân địa phương đang ra sức phấn đấu trong năm 2019 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Danh Chách, ngụ ấp Hòa An, xã Thủy Liễu, là một trong những gia đình tiêu biểu thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trước đây, gia đình ông loay hoay với việc trồng lúa nhưng thu nhập rất bấp bênh.

Nhờ được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nên gia đình ông đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Cuộc sống ổn định, ông Chách ra sức cùng với chính quyền, nhân dân địa phương tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới như: Trồng cây xanh ven đường, làm hàng rào và vận động người dân cùng xây dựng hố rác, nhà vệ sinh, làm cầu, đường giao thông nông thôn…

Chú thích ảnh
Trường học trên địa bàn huyện Gò Quao được xây dựng mới khang trang, giúp con em đồng bào dân tộc Khmer đến trường học tập tốt hơn.

Ông Võ Văn Trà, Chủ tịch UBND huyện Gò Quao cho biết, bên cạnh thực hiện các phần việc của hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới, đồng bào Khmer còn tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Từ việc học hỏi, áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, kết hợp với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước dành cho đồng bào, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer ngày càng giảm đáng kể và đang ở mức tương đương với tỷ lệ hộ nghèo của người Kinh. Mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Gò Quao đầu năm 2019 đã tăng lên 41,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,3%.

Bài và ảnh: Lê Sen (TTXVN)
Rộn ràng xuân mới ở vùng đồng bào Khmer
Rộn ràng xuân mới ở vùng đồng bào Khmer

Những ngày áp Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi về các phum, sóc có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, được chứng kiến đồng bào Khmer đang tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón xuân. Năm nay, không khí đón xuân của đồng bào Khmer rộn ràng hơn bởi đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Để có được cuộc sống như hôm nay là nhờ một phần không nhỏ từ việc đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN