Biên phòng Mù Cả “4 cùng” với dân bản

Đồn Biên phòng Mù Cả (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) được thành lập năm 1997, tham gia quản lý 3 cột mốc và 5,665 km đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc.

Thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đã bám cơ sở “4 cùng” - cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với bà con dân bản để xây dựng tình quân dân và bảo vệ từng mốc giới, đường biên của Tổ quốc.

Trung tá Hà Công Hải, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Mù Cả khẳng định: “Muốn làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới tốt thì phải bám và dựa vào dân. Các cán bộ, chiến sĩ xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt nên gần gũi để giúp đỡ bà con”.

Đồn Biên phòng Mù Cả đã thành lập 2 tổ công tác tại bản Tó Khò, bản Phìn Khò ở xa trung tâm xã để bám nắm tình hình cơ sở và hướng dẫn người dân làm kinh tế, dần vươn lên thoát nghèo. Những năm qua, Đồn Biên phòng Mù Cả đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình khai hoang để đưa dân ra ở sát biên giới, mô hình trồng lúa 2 vụ tăng sản lượng, khám và phát thuốc miễn phí cho người dân. Ngày lễ Tết, Ban chỉ huy đồn trực tiếp đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi, nhận đỡ đầu 2 cháu học sinh nghèo… Từ việc nhỏ đến việc lớn, khi người dân cần thì các chiến sĩ biên phòng có mặt, không quản khó khăn, nhiệt tình giúp đỡ. Nhiều đơn vị, hộ dân, cá nhân cảm ơn các chiến sĩ biên phòng bằng cách xin kết nghĩa, thường xuyên đi lại như gia đình.

Bác sĩ quân y của Đồn Biên phòng Mù Cả khám chữa bệnh, phát thuốc miễn cho bà con dân bản.

Ông Toán Ma Tơ, Bí thư Đảng ủy xã Mù Cả cho biết: “Với tình cảm quân dân như cá với nước, các chiến sĩ biên phòng luôn có mặt kịp thời khi nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Sự đổi thay của Mù Cả hôm nay một phần nhờ công của các chiến sĩ biên phòng đã “4 cùng” với người dân”. Xã Mù Cả trước đây như vốn tên gọi của nó, nhiều “không” như: không điện, không đường, không trường, không trạm y tế… suốt ngày sương mù bao phủ. Hiện nay, đường nhựa ô tô vào tận trung tâm xã, có điện, sóng điện thoại, trường lớp khang trang, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 10%, không có người nghiện hút, thu nhập trên 12 triệu đồng/người/năm.

Nhiệm vụ chính của bộ đội Biên phòng là quản lý bảo vệ biên giới Quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới.

Ghi nhận tình cảm và công sức của các chiến sĩ biên phòng, bà con dân bản dành tình yêu thương, đùm bọc và chở che cho các chiến sĩ như với người con trong gia đình. Dịp lễ Tết, mừng nhà mới, đặt tên cho con… bà con đều lên đơn vị mời các chiến sĩ biên phòng về nhà chung vui. Những đợt tuần tra đường biên của bộ đội biên phòng, người dân nhiệt tình tham gia, tối ở lại giữa rừng được bà con mời vào nhà ăn ngủ.

“Khi bà con tin, yêu mến thì chúng tôi tuyên truyền và vận động chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước là người dân đồng thuận nghe, làm theo. Nhờ nguồn tin của người dân cung cấp, nhiều vụ việc như buôn bán và nghiện hút ma túy, buôn bán người qua biên giới, mâu thuẫn giữa các cá nhân… được phát hiện, xử lý kịp thời, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tình quân dân nơi biên giới được vun đắp, xây dựng nhờ vào sự hy sinh, đổ mồ hôi, công sức bền bỉ “4 cùng” với bà con dân bản”, trung tá Hà Công Hải chia sẻ.
Bài và ảnh: Việt Hoàng
Bộ đội Biên phòng Việt Nam-Trung Quốc tuần tra chung
Bộ đội Biên phòng Việt Nam-Trung Quốc tuần tra chung

Tiếp tục hoạt động Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 3 năm 2016, ngày 29/3, tại tỉnh Lạng Sơn, Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng nước ta do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn, đã tới Cửa khẩu Chi Ma, thực hiện nghi lễ chào Cột mốc chủ quyền lãnh thổ 1223 và chứng kiến Bộ đội Biên phòng hai nước tuần tra chung.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN