Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines được thực hiện với 25 thành viên gồm 1 trưởng đoàn, 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên và các kỹ thuật, nhân viên phục vụ mặt đất, đều là những người có nhiều giờ bay, dày dạn kinh nghiệm xử lý tình huống, từng tham gia nhiều chuyến bay bảo hộ công dân về nước từ khắp các châu lục.
Ông Hồ Minh Tâm, Cơ trưởng, Chỉ huy chuyến bay VN88 chia sẻ, dù đã cầm lái nhiều chuyến bay bảo hộ công dân trước đây, song với ông, có lẽ chuyến bay đón công dân Việt Nam tại Ukraine lần này đặc biệt hơn cả khi đường bay được tổ chức, thực hiện rất đặc biệt.
“Do tình hình cẳng thẳng Nga - Ukraine, chúng tôi phải thực hiện một đường bay hoàn toàn mới trong vòng 24 giờ. Hành trình này là lần đầu tiên chúng tôi phải bay qua không phận của một số quốc gia như Trung Quốc, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Bulgaria xong mới tiến vào lãnh thổ của Romania", ông Hồ Minh Tâm nói.
Trước đó, việc tổ chức một chuyến bay trong thời gian ngắn, chỉ 2 -3 ngày, lại rơi vào ngày nghỉ cuối tuần tại châu Âu cũng như trong giai đoạn dịch bệnh nên việc thống nhất hành trình bay đến việc xin cấp phép bay cũng rất khó khăn”, Cơ trưởng, Chỉ huy chuyến bay VN88 chia sẻ thêm.
Được biết, việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên Vietnam Airlines đã xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine và Romania là một trong số đó.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng đoàn chuyến bay VN88 cho hay, khi được Chính phủ giao nhận nhiệm vụ thực hiện chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên từ Ukraine về nước, về phía Vietnam Airlines cũng có những băn khoăn, lo lắng, nhất là khi các biện pháp cấm vận của thế giới đối với Nga khiến cho việc triển khai đường bay lúc này có thể kéo dài.
Dù vậy, bằng những kinh nghiệm và tinh thần chủ động nắm bắt tình hình, Vietnam Airlines đã khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, nhanh chóng có quyết sách đối với kế hoạch bay để báo cáo Chính phủ. Song song, tổ chức, đánh giá phân tích kỹ thuật trong việc lựa chọn sử dụng máy bay; xin cấp phép bay qua các quốc gia, vùng lãnh thổ; lên phương án đường bay như thế nào để đảm bảo an toàn…
Theo đó, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn, Vietnam Airlines đã huy động đội tàu bay thân rộng gồm Airbus A350 và Boeing 787-9, 787-10 hiện đại, tầm bay thẳng đường dài liên tục đến các nước châu Âu hay Mỹ, có số ghế chuyên chở lớn như yếu tố tiên quyết đầu tiên để khai thác cho các chuyến bay đón công dân Nam Việt đang mắc kẹt từ vùng chiến sự tại Ukraine.
“Có thể nói, việc thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước là niềm tự hào của không chỉ của phi hành hành, tổ bay mà còn là tất cả thành viên của Hãng hàng không quốc Việt Nam. Đây là nhiệm vụ cao cả với chúng tôi khi được mang niềm tự hào của Việt Nam đến các nước để đưa đồng bào trở về”, Trưởng đoàn chuyến bay VN88 bộc bạch.
Là một thành viên tham gia chuyến bay này, tiếp viên Nguyễn Minh Trang không giấu khỏi xúc động nghẹn ngào khi được nghe câu nói “lên máy bay là được về nhà rồi” của đồng bào khi chạm tới chân thang máy bay Vietnam Airlines. Cho đến khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, họ vẫn nán lại bắt tay hay ngoái theo nhìn máy bay và tổ bay với những ánh mắt hân hoan, vui vẻ và đầy biết ơn khi được trở về quê hương, Tổ quốc, đoàn tụ cùng gia đình.
Được biết, trước đây, nữ tiếp viên này đã tham gia một vài chuyến bay đưa công dân hồi hương từ vùng dịch trở về, song đây là lần đầu tiên chị tham gia chuyến bay bảo hộ công dân từ vùng chiến sự về nước.
“Theo dữ liệu chuyến bay có khoảng 100 người già, phụ nữ và trẻ nhỏ nên tôi đã chủ động tìm hiểu rất kỹ về thông tin phục vụ, sân bay, điểm đến, bởi đây không phải là điểm đến thường lệ của hãng để bảo đảm việc phục vụ chu đáo, chuyến bay diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối. Sự hài lòng và tình cảm của hành khách trên chuyến bay hôm nay có ý nghĩa rất lớn đối với phi hành đoàn nói chung. Đây đồng thời là món quà khó quên đối với nữ tiếp viên chúng tôi trong chính ngày đặc biệt của mình, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3”, tiếp viên Nguyễn Minh Trang cười nói.
Chị Vũ Thị Vân (quê gốc Nghệ An) thành viên trên chuyến bay VN88 đã bày tỏ sự biết ơn, xúc động các cơ quan, ban, ngành, Bộ Ngoại giao cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tạo điều kiện giúp đỡ để đón các công dân về nước. Và chị cho biết vinh dự nhất là được bay trên chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên để trở về Việt Nam.
Có thể nói, mỗi chuyến bay, mỗi chiến dịch bảo hộ công dân thành công của Vietnam Airlines là thành công chung từ rất nhiều khối óc và con tim của những “chiến binh Sen vàng”, từ đội ngũ những người đứng trên tuyến đầu đến lực lượng bền bỉ, thầm lặng hỗ trợ ở tuyến sau.
“Với tư cách là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines quyết tâm thực hiện mọi trọng trách của cấp trên giao phó, sự tin cậy và gửi gắm niềm tin của nhân dân. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục thực hiện các chuyến bay đón công dân tại Ukraine theo chỉ đạo của Chính phủ thông qua Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Từ khi thành lập đến nay, Vietnam Airlines đã tiên phong, tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước. Điều này một lần nữa khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và xem đây là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.