Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, chung sức, chung lòng cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, ổn định thị trường tiêu dùng nội địa, giảm hàng hóa nhập khẩu, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Do đó, trong quá trình thực hiện đã tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng này góp phần làm cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới.
Báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo để kịp thời tham mưu, giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đôn đốc các Đảng ủy trực thuộc thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả. Lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, sáng tạo, vừa triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về mở rộng thị trường nội địa, ưu tiên sử dụng hàng hóa, thương hiệu Việt, đồng thời ban hành chủ trương “các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”.
Với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động đồng bộ, hiệu quả, nhận thức, hành vi tiêu dùng của trên 800 nghìn người lao động trong Khối về việc sử dụng hàng hóa trong nước đã có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đi đầu trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu; nhiều doanh nghiệp đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70 - 90%. Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị.
10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích. Nhiều sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã vươn ra nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả Đảng ủy Khối các Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, tổ chức triển khai Cuộc vận động trong 10 năm qua, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, nâng cao đời sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, Đảng, Nhà nước đã và đang có những quyết sách quyết liệt nhằm tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình hiện đại nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt có chất lượng cao.
Các cấp ủy, đơn vị, cơ quan tiếp tục xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới là một trong những nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hành động. Các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đầu tư nhân lực, tài chính, đổi mới, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối hướng dẫn Ban Chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc có chương trình hành động cụ thể, thiết thực; rà soát quy chế hoạt động, tham mưu cấp ủy tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện; có cam kết triển khai Cuộc vận động bằng những nội dung sát thực, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, con số, có sơ kết, tổng kết đánh giá, nhân rộng các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.
Các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ các doanh nghiệp về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương, khen thưởng 17 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.